ข่าวสรท.เข้าพบแบงก์ชาติช่วยดูแลค่าเงิน - kachon.com

สรท.เข้าพบแบงก์ชาติช่วยดูแลค่าเงิน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.พร้อมทีมผู้บริหาร ได้เข้าพบผู้บริหารธปท. เพื่อหารือถึงแนวทางการดูแลผลกระทบจากค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้นในช่วงปีนี้ต่อเศรษฐกิจและธุรกิจส่งออก และแนวทางในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน หรือค่าเงินไม่ให้ผันผวน โดยสรท.ได้ขอให้ธปท.ขยายการใช้เงินสกุลท้องถิ่นให้ทั่วภูมิภาค เพื่อลดการใช้สกุลเงินดอลลาร์ในการค้าขาย และเพื่อลดความเสี่ยงจากค่าเงินผันผวน จากปัจจุบันธปท.ได้เปิดให้ค้าขายผ่าน 4 สกุลเงินท้องถิ่น ได้แก่ หยวน เยน รูเปีย และริงกิต

สำหรับค่าเงินบาทที่เหมาะสมแก่การค้าขาย และผู้ส่งออกสบายใจจะอยู่ที่ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 31.70 บาทต่อดอลลาร์ใกล้ระดับดังกล่าวแล้ว แต่ต้องคอยติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะยอมรับว่าค่าเงินบาทปีนี้ยังมีความผันผวน จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อาจกระทบจากสงครามการค้าและปัจจัยภายนอก ซึ่งมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยตั้งแต่เดือนพ.ย. 61 ที่ติดลบต่อเนื่อง จึงกังวลว่าการส่งออกปีนี้จะต่ำกว่า 5% ตามที่สรท.คาดไว้ โดยจะต้องดูตัวเลขการส่งออกในไตรมาสแรกก่อนว่าเป็นอย่างไร ซึ่งอาจไม่เติบโต แต่ไม่ติดลบ ก่อนจะทบทวนเป้าส่งออกปีนี้ใหม่อีกครั้ง

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธปท. กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 62 เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น 2.3% เป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย ในขณะที่เงินลงทุนในหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติไม่ได้ทำให้เงินบาทแข็งค่า เพราะเงินทุนยังเป็นการไหลออกสุทธิ โดยในบางช่วงที่เงินบาทแข็งค่าเร็วไม่สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจ  ธปท. ได้เข้าดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เวลากับเอกชนในการปรับตัว และภาคเอกชนควรพิจารณาป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ