ข่าวจุดพักรถบรรทุกรถทางหลวงไม่เวิร์ค - kachon.com

จุดพักรถบรรทุกรถทางหลวงไม่เวิร์ค
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s


 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  แม้จะมีจุดพักรถบรรทุกที่กรมทางหลวง (ทล.) ให้บริการบริเวณสถานีตรวจสอบน้ำหนักโนนสูง (ขาออก) จ.นครราชสีมา บนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ)  ตอน นครราชสีมา-โนนสูง กม.169+800 แต่ไม่เพียงพอ และไม่มีรถบรรทุกไปใช้บริการเนื่องจากยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกระบบสาธารณูปโภค อาทิ ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ และห้องอาบน้ำ หรือพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่จะจูงใจให้รถบรรทุกไปใช้ทำให้รถบรรทุกต้องจอดรถนอนพักข้างริมถนนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและไม่ปลอดภัย  ทางสหพันธ์ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันบางยี่ห้อสร้างจุดพักรถบรรทุกไว้รองรับบริเวณปั๊มน้ำมัน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างดี 

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันสหพันธ์ฯ มีแผนศึกษาและหาเงินทุนสร้างจุดพักรถนำร่อง 3 แห่ง ได้แก่ 1.อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พื้นที่ 50 กว่าไร่ 2.ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ประมาณ 60 ไร่ และ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา คาดสร้างได้ปี 63 นอกจากนี้จะพัฒนาสร้างจุดพักรถอีกหลายแห่งครอบคลุมทั่วประเทศ เช่น อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์, อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์, ต.โนนพยอม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และภาคใต้อีก 2-3 จุด ซึ่งต้องหาข้อสรุปต่อไป 

นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า การสร้างจุดพักรถแต่ละแห่งใช้วงเงินลงทุนไม่เท่านั้น เช่น พื้นที่ 80 ไร่ ใช้วงเงินลงทุน 100 กว่าล้านบาท เพราะต้องสร้างอาคารไว้เป็นพื้นที่ให้ผู้ประกอบการมาเช่าเป็นร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ มีห้องอาบน้ำ และห้องอบรมบริการและความปลอดภัยของพนักงานขับรถบรรทุกด้วย ขณะที่พื้นที่ที่รองรับรถบรรทุก 20-30 คัน ใช้วงเงิน 15-20 ล้านบาท โดยจะสร้างเป็นจุดพักรถ แต่จะมีร้านค้าด้วย จึงต้องการให้ภาครัฐ สนับสนุนค่าก่อสร้างบางส่วน