ข่าวหุ้นไทยไซด์เวย์ดาวน์เผชิญสารพัดปัจจัยรุมเร้า - kachon.com

หุ้นไทยไซด์เวย์ดาวน์เผชิญสารพัดปัจจัยรุมเร้า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายกิตติชาญ  ศิริสุขอาชา  ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย  บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า  ภาวะตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวไซด์เวย์ดาวน์  เป็นผลมาจากนักลงทุนช้อนซื้อหุ้นกลุ่ม A-share หลัง MSCI  เพิ่มน้ำหนักบริษัทจดทะเบียนจีนในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets มีผลในเดือนพ.ค.นี้ ทำให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้น   ซึ่งการเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นจีนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นจีนจาก 2,500 จุด ปรับขึ้น 3,031 จุด หรือ 21%  จะส่งผลกระทบต่อหุ้นไทยระยะสั้น ประกอบกับนักลงทุนรอฟังผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบหรือไม่ยุบพรรคการเมืองในวันที่ 7 มี.ค.นี้ ทำให้ชะลอการลงทุนเนื่องจากต้องการความชัดเจนก่อน  

นอกจากนี้การประกาศงบไตรมาส 4/61 ของบริษัทจดทะเบียนที่ผ่านมาต่ำกว่าที่ประมาณการ  คาดว่าอาจจะมีการปรับประมาณการกำไร ราคา และดัชนีเป้าหมายใหม่ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาด อย่างไรก็ตาม  ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาต่างชาติเทขายหุ้นไทย 426,000 ล้านบาท และในปี 61 ถูกเทขาย 280,000 ล้านบาท  และการถือครองหุ้นไทยของต่างชาติจากเดิม 37% ขณะนี้เหลือเพียง 29% ดังนั้นมองว่าหากมีการเลือกตั้งเชื่อว่านักลงทุนกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยแน่นอน  

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นที่แลกการ์ดหรือหุ้นที่ผลประกอบการดีแต่ยังปรับขึ้นไม่มากนัก และหุ้นได้รับผลดีจากการเลือกตั้ง เช่น แบงก์ หากเศรษฐกิจดีสินเชื่อจะขยายตัว รวมถึงท่องเที่ยว  โรงพยาบาล  ค้าปลีก  สื่อสารหากทางการยืดระยะเวลาการจ่ายใบอนุญาตคลื่น 900 วงเงิน 60,000 ล้านบาทจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มนี้  ส่วนผลเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนหากตกลงกันได้และลงนามร่วมกันในวันที่ 27 มี.ค.นี้จะส่งผลดีต่อหุ้นน้ำมันและปิโตรเคมี