ข่าวพาณิชย์เชื่อมการค้าลงทุนภาคเหนือ-เพื่อนบ้าน - kachon.com

พาณิชย์เชื่อมการค้าลงทุนภาคเหนือ-เพื่อนบ้าน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.สุทัศนีย์  ราชเรืองระบิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ  ด้วยการจัดกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาดสร้างเครือข่าย (Net Working) ทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างวันที่ 5–7 มี.ค.ที่ อ.เชียงของ–เชียงแสน–แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการใน 17 จังหวัดภาคเหนือกับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 160 คน 



นอกจากนี้เป็นการสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจเหนือใต้ (North-South Economic Coridor –NSEC) จากการมีเส้นทางบกสาย R3A ที่เชื่อมจีนตอนใต้กับสปป.ลาวและไทย และปัจจุบันสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ที่อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้ช่วยขยายการค้าได้เพิ่มขึ้น 

ขณะเดียวกันยังมีเส้นทาง R3B ที่เป็นเส้นทางจากจีนตอนใต้ ผ่านสหภาพเมียนมา บริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ไทยจะใช้ประโยชน์ได้รวมทั้งการใช้โอกาสจากการรวมตัวกันเป็นระเบียงเศรษฐกิจที่เรียกว่า LIMEC หรือ Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง           5 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุนไปยังเมืองสำคัญของ 4  ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว เมียนมา และอินเดีย