ข่าวพาณิชย์จับมือเอกชนเชื่อมโยงเครือข่ายภาคเหนือ-เพื่อนบ้าน - kachon.com

พาณิชย์จับมือเอกชนเชื่อมโยงเครือข่ายภาคเหนือ-เพื่อนบ้าน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
 
น.ส.สุทัศนีย์  ราชเรืองระบิน  ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ โดยได้จัดกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาดสร้างเครือข่าย ทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างวันที่ 5–7 มี.ค. 62  ณ อำเภอเชียงของ–เชียงแสน–แม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการใน 17 จังหวัดภาคเหนือกับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว  และเมียนมา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 160 คน
 
“กิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจเหนือใต้ (เอ็นเอสอีซี) จากการมีเส้นทางบกสาย อาร์3เอ ที่เชื่อมจีนตอนใต้กับสปป.ลาว และไทย และปัจจุบันสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ที่อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้ช่วยขยายการค้าได้เพิ่มขึ้น”
 
นอกจากนี้ยังมีเส้นทางอาร์3บี ที่เป็นเส้นทางจากจีนตอนใต้ ผ่านสหภาพเมียนมา บริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ไทยจะใช้ประโยชน์ได้รวมทั้งการใช้โอกาสจากการรวมตัวกันเป็นระเบียงเศรษฐกิจที่เรียกว่า แอลไอเอ็มอีซี ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุนไปยังเมืองสำคัญของ 4  ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว เมียนมา และอินเดีย
         
ขณะเดียวกันยัง ได้จัดกิจกรรมศึกษาดูงานในพื้นที่จริง โดยนำคณะผู้ประกอบการไปดูจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าทางบก เส้นทางอาร์3เอ ณ ด่านศุลกากรเชียงของ , ดูงานการค้าทางเรือ เส้นทางลำน้ำโขง ระหว่างเชียงของ–หลวงพระบาง ณ ท่าเรือน้ำลึกเชียงของ , การเยี่ยมชมท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน แห่งที่ 2 , การศึกษาดูงานการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวชายแดน รวมถึงพิพิธภัณฑ์บ้านฝิ่น เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเจ้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก การศึกษาดูงานจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยใช้เส้นทางอาร์3บี ณ ด่านศุลกากรแม่สายแห่งที่ 2 และศึกษาดูงานการค้าชายแดนบริเวณแม่สาย–ท่าขี้เหล็ก