ข่าวกางแผนธุรกิจปี62 บางกอกแอร์เวย์ส - kachon.com

กางแผนธุรกิจปี62 บางกอกแอร์เวย์ส
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ แถลงผลประกอบการปี 61 และทิศทางดำเนินธุรกิจปี 62 ว่า ปี 61 บริษัทมีรายได้ 27.94 หมื่นล้านบาท ลดลง 2% เมื่อเทียบกับปี 60 โดยมีกำไรก่อนค่าใช้จ่ายทางภาษี 356 ล้านบาท มีผู้โดยสาร 5.95 ล้านคน เพิ่มขึ้น 0.1% อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) เฉลี่ย 68.6% ปี 62 ตั้งเป้าผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3% หรือ 6.16 ล้านคนเคบินแฟกเตอร์เฉลี่ย 70% แผนธุรกิจปี 62 ยังเน้นเปิดเส้นทางบินไปประเทศกลุ่ม CLMV ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม 

นายพุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า ปีนี้จะเปิด 2 เส้นทางบิน ได้แก่ เชียงใหม่-กระบี่ (เที่ยวเดียว) สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่มวันที่ 31 มี.ค.62 และปรับเป็นวันละ 1 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ และเส้นทางเชียงใหม่-หลวงพระบาง (สปป. ลาว) สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่ม 2 เม.ย.นี้ นอกจากนี้จะเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางบินยอดนิยม อาทิ กรุงเทพฯ-ดานัง (เวียดนาม) และกระบี่-กรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาเส้นทางบินใหม่อีกหลายจุด โดยจะเป็นเส้นทางที่ยังไม่มีสายการบินอื่นของไทยให้บริการ

 นายพุฒิพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทฯ พร้อมเข้าร่วมประมูล ทั้งการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี)ในท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออกเพราะปัจจุบันธุรกิจการบินมีการแข่งขันสูง จึงต้องหาธุรกิจมาช่วยเสริม เพื่อเพิ่มความเข้มแข็ง และเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ ทั้งนี้ในส่วนของดิวตี้ฟรี จะร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างชาติ 2 รายจากเอเชีย และยุโรปเข้าร่วมประมูล เวลานี้ขอดูรายละเอียดเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ก่อนว่าจะแบ่งสัญญา และมีแนวทางอย่างไร จากนั้นจะสรุปได้ว่าต้องเตรียมงบประมาณที่จะใช้ลงทุนเท่าใด

ด้านนายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยธุยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการขาย กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์สตั้งเป้ายอดขายในปี 62 เติบโต3.5% โดยปีนี้จะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการขายบัตรโดยสารผ่านระบบออนไลน์ โดยเฉพาะตัวแทนจัดจำหน่ายตั๋วออนไลน์(เอเจนซี่) เช่น ทิวาโก้,เอ็กซ์พีเดีย และบุ๊คกิ้งดอทคอม เป็นต้น เนื่องจากพฤติกรรมการซื้อบัตรโดยสารของลูกค้าเปลี่ยนไป ซึ่งเริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดจองตั๋วได้มากกว่า 10% อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในการจองตั๋วผู้โดยสารผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาท ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะสายการบินทั่วโลกก็ปฏิบัติเช่นกัน บางกอกแอร์เวย์สถือว่าเก็บในอัตราถูกแล้ว
.