ข่าวประชุม 'อาเซียนสมาร์ทซิตี้เน็กเวิร์ก' - kachon.com

ประชุม 'อาเซียนสมาร์ทซิตี้เน็กเวิร์ก'
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังนายโซชิ มูราคาวะ ผู้อำนวยการกองการวางแผน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างระหว่างประเทศ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (MLIT) และคณะ เข้าพบว่า MLIT เตรียมจัดงานประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงโครงการเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน หรืออาเซียนสมาร์ทซิตี้เน็กเวิร์ก (ASEAN Smart Cities Network) ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ช่วงเดือน ต.ค. 62 โดยขอให้ไทยเป็นประธานร่วมจัดงาน โดยไทยมี 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งไทยไม่ได้ขัดข้อง



นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า โดยภายในงานประชุมจะมีจัดหัวข้อต่างๆ มากมาย อาทิ เมืองอัจฉริยะ การขนส่ง โครงการศึกษาพัฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง (ทีโอดี) การดูแลรักษาความปลอดภัยของเมือง พลังงาน สิ่งแวดล้อม และไอซีที ซึ่งงานดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวกับหัวข้อการขนส่ง ทีโอดี และเมืองอัจฉริยะที่อยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับรัฐบาลที่จะผลักดันการพัฒนาพื้นที่สมาร์ทซิตี้ในประเทศ ในครั้งนี้ไทยจะนำเสนอเมืองอัจฉริยะ อาทิ แนวทางดำเนินการและประโยชน์ที่เมืองและประชาชนจะได้รับ

อย่างไรก็ตามการจะเป็นประธานร่วมในการประชุมดังกล่าวกระทรวงคมนาคม ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในฐานะเลขา ไปเตรียมหารือกับอีก 2 กระทรวงต่อไป และจัดเตรียมหน่วยงานที่จะไปร่วมงานด้วย สำหรับกระทรวงคมนาคม จะมี สนข. ที่ดำเนินการศึกษาเมืองอัจฉริยะก และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ดูแลศูนย์คมนาคมพหลโยธินไปร่วมงาน ทั้งนี้ MLIT เป็นหน่วยงานราชการ และมีประสบการณ์และผลงานจำนวนมากในเรื่องสมาร์ทซิตี้ในญี่ปุ่น ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะมี 10 ประเทศอาเซียน รวมทั้งหมด 26 เมือง เข้าร่วม อาทิ ลาว เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ เมียนมา กัมพูชา บรูไน อินโดนีเนีย และฟิลิปปินส์