ข่าวพาณิชย์ติดตามระบบ'อาเซียน ซิงเกิล วินโด'ด่านสะเด่า - kachon.com

พาณิชย์ติดตามระบบ'อาเซียน ซิงเกิล วินโด'ด่านสะเด่า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ดูการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน หรือ อาเซียน ซิงเกิล วินโด (เอเอสดับเบิ้ลยู) ที่ด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา ว่า ในโอกาสที่ไทยจะเป็นประธานการประชุมอาเซียนในปีนี้ ประเด็นเรื่องการเชื่อมโยงระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียนเป็นภาระกิจหนึ่งใน 13 เรื่องที่ไทยจะต้องเร่งผลักดันให้สมาชิกอาเซียนวางระบบนี้ให้ครบ 10 ประเทศภายในปี 62 จากปัจจุบันที่มีสมาชิกที่ร่วมแล้ว 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม
 
ทั้งนี้ ด่านศุลกากรสะเดา เป็นหนึ่งในด่านศุลกากรที่มีการใช้งานระบบเอเอสดับเบิ้ลยู มากที่สุด เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.61 จนถึง 15 ก.พ.62 มีการยื่นหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน ผ่านระบบเอเอสดับเบิ้ลยูเพื่อประกอบการนำเข้าสินค้าทั้งสิ้น 6,050 ครั้ง



“หากมีการเชื่อมโยงระบบเอเอสดับเบิ้ลยู ครบทั้ง 10 ประเทศ จะทำให้การแลกเปลี่ยนหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์คล่องตัวขึ้น สะดวกมากขึ้น เพราะกลไกนี้ จะช่วยลดภาระด้านเอกสาร พิธีการศุลกากร ลดปัญหาของการส่งข้อมูลซ้ำของเอกสารได้ถึง 60–70% ลดจํานวนการใช้เอกสารได้ 44% ลดระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมเอกสารและยื่นเอกสารลงได้ 70% และลดเวลาการดําเนินงานของผู้นําเข้า-ส่งออกให้เหลือ 1-3 วันจากเดิม 8-10 วัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าภายในภูมิภาคเป็น 2 เท่าภายในปี 68 ตามเป้าหมาย ซึ่งปี 61 ไทยมีการค้ากับอาเซียนมูลค่า 113,934 ล้านดอลลาร์สหรัฐ”