ข่าวขุนคลังเดือด!อัดธปท.กลับ หลังวิจารณ์รัฐบาล - kachon.com

ขุนคลังเดือด!อัดธปท.กลับ หลังวิจารณ์รัฐบาล
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ไทยยังเจอกับปัญหาความเหลื่อมล้ำ เศรษฐกิจกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มคนมีรายได้สูง ส่วนหนึ่งมาจากภาครัฐขาดประสิทธิภาพและความสามารถในการจะทำหน้าที่จัดสรรประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างเป็นธรรมนั้น ขอชี้แจงว่า การให้ความเห็น หรือ คอมเมนต์นั้น สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็น ธปท. หรือนักวิชาการ แต่ขอถามกลับว่า ที่ผ่านมานักวิชาการ ธปท. ทำอะไรบ้าง คนทุกคนต่างมีหน้าที่ และในหน้าที่ของตัวเองทำแล้วหรือยัง 
 
ส่วนค่าเงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น หรือ ค่อนข้างผันผวน มองว่า เรื่องนี้ เป็นหน้าที่ของธปท.ที่ควรดูแล และที่ผ่านมา กระทรวงการคลังชี้แจงแล้วว่า กระทรวงการคลังมีข้อมูลไม่ครบถ้วน ดังนั้นการตัดสินใจอะไร กระทรวงการคลังคงตัดสินแทนไม่ได้ เช่นเดียวกับนโยบายการเงินเช่นกัน ที่เป็นหน้าที่ของธปท. ซึ่งหากกระทรวงการคลังมองว่า การตัดสินของธปท.ไม่ค่อยถูกต้องนัก กระทรวงการคลังก็จะเอานโยบายด้านการคลังมาเสริม 



“การตัดสินใจเรื่องของนโยบายดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นระยะต่อไปนั้น เป็นเรื่องของเขา แต่เขาก็ต้องรับผิดชอบ โดยปกติในอดีตที่ทำมา เวลาเขาทำก็ตัดสินใจไป เมื่อเราดูว่า ไม่ค่อยถูก เราก็เอานโยบายการคลังมาเสริม นี่คือ สิ่งที่เราทำแต่ตอนนี้ เราเสริมอะไรไม่ได้ พอการคลังทำอะไรไม่ได้ การเงินก็ต้องเข้ามาเสริมในช่วงนี้ ผมเรียนว่า นโยบายการคลังเราทำได้ แต่ยังไม่อยากทำเพราะเรามีมารยาท เท่านั้นเอง แต่ถ้าประเทศแย่ ดูไม่ดี เราก็จะทำ”