ข่าวปล่อยกู้คนขับแกร็บ หนีห่างหนี้นอกระบบ - kachon.com

ปล่อยกู้คนขับแกร็บ หนีห่างหนี้นอกระบบ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เตรียมปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์รับจ้างที่อยู่บนแพลตฟอร์มของแกร็บ(ประเทศไทย) เพื่อเป็นหนึ่งในการช่วยสร้างอาชีพให้กับคนกลุ่มดังกล่าว โดยไม่ต้องพึ่งสินเชื่อนอกระบบ โดยอยู่ระหว่างทดสอบในแซนด์บ็อกของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งธนาคารได้ทดสอบกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ หรือแกร็บไบค์เป็นกลุ่มแรกเมื่อช่วงต้นปี 62 ที่ผ่านมา และเร็วๆนี้จะทดสอบกับผู้ขับขี่รถยนต์ หรือแกร็บแท็กซี่ ซึ่งหากการทำสอบเป็นไปตามหลัเกณฑ์ที่ธปท.กำหนดและไม่มีปัญหา ทางธนาคารก็พร้อมปล่อยสินเชื่อในระยะต่อไป



"การทดสอบการปล่อยสินเชื่อนี้ ธนาคารยังไม่สามารถการันตีได้ชัดเจนว่า จะให้บริการอย่างเป็นทางการได้ช่วงไหน เพราะธนาคารอยากให้ผลทดสอบออกมาเสถียรที่สุด แต่การทดสอบในช่วงที่ผ่านมายังไม่พบปัญหาอะไรที่ติดขัดและที่ไม่เป็นไปตามที่แบงก์ชาติกังวลแต่อย่างใด ซึ่งธนาคารจะให้บริการให้ได้เร็วที่สุด และสินเชื่อดังกล่าวไม่ได้อยู่ในส่วนของสินเชื่อบุคคล เพราะสินเชื่อนี้จะเป็นลักษณะช่วยสร้างอาชีพในการผ่อนดาวน์รถหรือผ่อนรถแท็กซี่สำหรับคนที่ต้องการเป็นเจ้าของโดยตรงเอง"



ทั้งนี้สาเหตุหลักที่ธนาคารเข้ามาปล่อยสินเชื่อในลูกค้ากลุ่มนี้ เนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมาธนาคารจับมือกับ แกร็บ ประเทศไทย ในการเป็นพันมิตรด้วยการเปิดตัว แกร็บเพย์ บาย เคแบงก์ เป็นแอปพลิเคชันชำระค่าโดยสาร พร้อมด้วยบริการทางการเงินต่างๆ ที่จะช่วยให้การใช้บริการแกร็บสะดวกขึ้น และการร่วมมือดังกล่าวทำให้ธนาคารสามารถรับรู้ข้อมูลผู้ขับขี่ถึงความสามารถในการให้สินเชื่อที่มีคุณภาพ ประกอบกับฐานผู้ขับขี่รถยนต์ผ่านแกร็บมีกว่า 50,000 ราย ส่วนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านแกร็บมีมากกว่า 100,000 ราย ลูกค้าของแกร็บมีคนข้างมากและน่าสนใจ