ข่าวนักลงทุนรอการเมืองนิ่ง ครึ่งปีแรกศก.ไทยโตต่ำ 3.3% - kachon.com

นักลงทุนรอการเมืองนิ่ง ครึ่งปีแรกศก.ไทยโตต่ำ 3.3%
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า หลังวันเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ คาดว่าจะใช้เวลา 45 วันกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศได้ ทำให้นักลงทุนบางกลุ่มอาจรอความชัดเจนก่อนเข้ามาลงทุน เพราะขณะนี้สถานการณ์การเมืองยังมีความไม่แน่นอน โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 62 จะขยายตัว 3.7% ชะลอจาก 4.1% ในปีก่อน 

ทั้งนี้มองว่าเศรษฐกิจไทยอาจขยายตัวต่ำในอัตรา 3.3% ช่วงครึ่งแรกของปี ก่อนจะเร่งตัวในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวได้ที่ 4.2% โดยเชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังจะขยายตัวจากการลงทุนภาคเอกชน หลังจากที่เติบโตช้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศที่ต่างชาติอาจรอความชัดเจนทางการเมืองก่อนตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มชาติยุโรปที่รอข้อสรุปการค้าเสรี(เอฟทีเอ)ก่อนเข้ามาลงทุนเพื่อให้ประโยชน์สูงสุด และนักลงทุนไทยก็ยังรอนโยบายที่รัฐบาลชุดต่อไปจะสานต่อ เช่น โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ



นอกจากนี้การใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นการบริโภคตามนโยบายที่แต่ละพรรคการเมืองหาเสียง ช่วยพยุงกำลังซื้อระดับฐานรากได้บ้าง โดยเฉพาะมีผลให้เงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และน่าจะทำให้เศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่เมื่อรัฐมีการใช้จ่ายมากขึ้น ก็มักจะมีความต้องการซื้อสินค้าและจ้างงานมากขึ้น ทำให้ราคาของใช้ต่างๆ สูงขึ้นได้บ้าง

“เศรษฐกิจไทยหลังเลือกตั้งจะได้รับปัจจัยบวกด้านการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะจากภาคต่างประเทศ และการกระตุ้นจากภาครัฐ แต่เศรษฐกิจไทยจะยังไม่เร่งตัวแรง เพราะปัญหาเชิงโครงสร้างของไทยที่สะสมมานานยังไม่ได้รับการแก้ไขให้เสร็จสิ้น”