ข่าวชงรัฐบาลใหม่เพิ่มโทษแท็กซี่โก่งค่าโดยสาร - kachon.com

ชงรัฐบาลใหม่เพิ่มโทษแท็กซี่โก่งค่าโดยสาร
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายกมล บูรณพงศ์  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า  กรมฯได้รับฟังข้อมูลถึงการเรียกร้องเรื่องการเพิ่มบทลงโทษแท็กซี่  ให้หลาบจำเพื่อไม่ให้กระทำความผิดซ้ำซ้อน  หรือเป็นการควบคุมพฤติกรรมการขับรถสาธารณะที่เข้มงวดขึ้นเช่น  กรณีรถแท็กซี่เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกฎหมายกำหนด  หรือการปฎิเสธผู้โดยสารที่พบเห็นกันบ่อยครั้งและได้รับการร้องเรียนเป็นประจำ   ขณะเดียวกันเมื่อตรวจการข้อมูลพบว่าบางพื้นที่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือเฟียเข้ามาควบคุมค่าโดยสาร   ได้ประสานตำรวจไปตรวจสอบจุดต่างๆ  เพื่อแก้ปัญหาแล้ว   ขอย้ำว่าแท็กซี่ต้องใช้มาตรมิเตอร์ตามระยะทางที่กำหนดเท่านั้น  ถ้าเรียกค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายหรือเกินราคามีความผิดฐานไม่ใช้มาตรค่าโดยสารโทษตามกฎหมายว่าด้วยพ.ร.บ.รถยนต์คือปรับสูงสุด 2,000 บาท  นอกจากนั้นพิจารณานำผู้กระทำผิดเข้าอบรมและพักใช้ใบขับขี่ต่อไป

นายกมล กล่าวต่อว่า   สำหรับข้อเสนอให้ปรับเปลี่ยนอัตราบทลงโทษให้สูงขึ้นนั้น   ในการแก้ไข พ.ร.บ. ที่มีการรวมร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบกพ.ศ. ... ที่นำกฎหมาย 2 ฉบับ คือพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.การขนส่งทางบกพ.ศ.2522 รวมเข้าเป็นฉบับเดียวกัน  ได้ปรับอัตราโทษให้สูงขึ้นแต่ร่างฯยังไม่ได้นำเสนอเข้า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  และกำลังยกร่างใหม่โดยพิจารณารายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดอัตราโทษของแท็กซี่ในฐา่นความผิดต่างๆให้เหมาะสมให้ผู้กระทำผิดเกิดความหลาบจำและช่วยลดข้อร้องเรียนลงแต่ยังไม่สรุปต้องดูภาพรวมว่าอัตราโทษในข้อหาความผิดในแต่ละฐานควรมีอัตราโทษเท่าไหร่แต่จะกำหนดอัตราโทษให้สูงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

นายกมล กล่าวอีกว่า  เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขบ.จะนำเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลาในการนำเสนอเพราะต้องดำเนินการตามกระบวนการ เมื่อร่างแล้วเสร็จ ขบ. ต้องเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่าง ก่อนเสนอเข้าสนช. คาดว่ากฎหมายการปรับเพิ่มโทษไม่ทันปี 62