ข่าวพร้อมขนส่งสินค้าเชื่อมท่าเรือบก - kachon.com

พร้อมขนส่งสินค้าเชื่อมท่าเรือบก
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า อนาคตที่ภาครัฐมีแผนพัฒนาท่าเรือบกหลายแห่ง อาทิ จ.ขอนแก่น นครราชสีมาอุดรธานี เชียงใหม่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลานั้น สหพันธ์ฯ มีแผนเตรียมพร้อมการขนส่งรองรับเปิดใช้ท่าเรือบกในพื้นที่ต่างๆ ไว้แล้ว โดยเฉพาะท่าเรือบกที่โนนพะยอม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่มีสมาชิกสหพันธ์ฯ หลายรายที่เตรียมรถ และอุปกรณ์แคร่ขนส่งสินค้ารองรับเชื่อมท่าเรือบก เพราะบางครั้งแคร่ขนส่งสินค้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไม่เพียงพอ



นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้มีการปรับแผนการวิ่งรถบรรทุก จากเดิมที่จะต้องขนส่งในระยะยาว ไปยังท่าเรือกรุงเทพฯ หรือท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรีสามารถปรับเส้นทางวิ่งให้สั้นลงได้ เน้นวิ่งระหว่างเมืองมากกว่า เช่น ท่าเรือบกจากนครราชสีมา-สระบุรี และ นครราชสีมา-บุรีรัมย์ ขณะที่ท่าเรือบก จากขอนแก่น-กาฬสินธ์ และขอนแก่น-ร้อยเอ็ด เพื่อความสะดวก ประหยัดต้นทุนในการขนส่ง อีกทั้งการวิ่งขนส่งระยะสั้นจะทำเที่ยววิ่งได้มากกว่าการวิ่งระยะไกล จากการวิ่งระยะไกล 2 วันต่อ 1 เที่ยว ขณะที่วิ่งระยะสั้น 3-4 เที่ยวต่อวัน นอกจากนี้การขนส่งทางรถไฟสะดวกยกสินค้าขึ้นลงได้รวดเร็ว ลดความแออัดบริเวณท่าเรือ

นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้เมื่อความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (จีเอ็มเอส) ที่มีประเทศสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ จีนตอนใต้ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทยมีผลบังคับใช้ ทำให้มีการขนส่งมากขึ้น เพราะในประเทศสมาชิกจีเอ็มเอสจะมีโควตารถบรรทุกรวม 5,000 คัน ดังนั้นเมื่อมีการขนส่งระหว่างประเทศมากขึ้น สหพันธ์ฯ ต้องการให้รถบรรทุกในประเทศสมาชิกบางประเทศที่ยังไม่มีการบังคับให้ติดจีพีเอส เช่น ลาว และ เมียนมา จะต้องไปติดจีพีเอส เหมือนกับรถบรรทุกไทยมี ขบ. มีการให้ติดจีพีเอส เพื่อสามารถติดตามได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งให้เกิดความเท่าเทียมกันในการแข่งขัน