ข่าวสั่งไทยไลอ้อนแอร์เปลี่ยนเครื่องเข้าสิงคโปร์  - kachon.com

สั่งไทยไลอ้อนแอร์เปลี่ยนเครื่องเข้าสิงคโปร์ 
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงข้อห่วงใยในการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกล่าสุดว่า ปัจจุบันไม่มีสายการบินใดของไทยที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แต่มีสายการบินของไทยหนึ่งสายที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำ ซึ่งตั้งแต่มีการนำเครื่องบิน 3 ลำมาใช้ในประเทศไทย ทาง กพท. ได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับความสมควรเดินอากาศตามมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง

นายจุฬา กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ในขณะนี้มีบางประเทศประกาศให้สายการบินระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เป็นการชั่วคราวนั้น ทาง กพท. ขอรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทโบอิ้ง ในฐานะผู้ผลิตเครื่องบิน และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ในฐานะรัฐรับรองแบบของเครื่องบิน เกี่ยวกับมาตรการที่จะให้ผู้ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวปฏิบัติเพิ่มเติม หลังจากที่มีเหตุการณ์เครื่องบินตกก่อน อย่างไรก็ตาม กพท. ขอย้ำว่าความปลอดภัยในการบินเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หาก กพท. มีข้อมูลที่ชัดเจนที่จำเป็นต้องสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดในทันที กพท. ก็พร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวโดยทันที.
    
    
รายงานข่าวจาก กพท. แจ้งว่า กพท. ได้แจ้งให้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เปลี่ยนแบบเครื่องบินในการบินเข้าและออกจากประเทศสิงคโปร์แล้ว เพื่อให้เที่ยวบินสามารถบินจากกรุงเทพไปสิงคโปร์ได้ตามปกติ หลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนของประเทศสิงคโปร์ ออกประกาศห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX บินเข้า และออกประเทศสิงคโปร์  โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00น.(เวลาสิงคโปร์) ของวันที่ 12 มี.ค. เป็นต้นไป เนื่องจากกังวลต่อความไม่ปลอดภัยหลังจากที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตกติดต่อกัน 2 ครั้งในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา
  
 รายงานข่าวจากสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ แจ้งว่า สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ได้เปลี่ยนแบบเครื่องบินที่จะบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ ซึ่งทำการบินไป-กลับรวมวันละ 4 เที่ยวบินแล้ว  โดยได้นำเครื่องบินแอร์บัส A330, โบอิ้ง 737-900  ER และโบอิ้ง 737-800 มาทำการบินแทน ส่วนเส้นทางบินอื่น ได้แก่ เชียงใหม่, เชียงราย และจีน ยังคงใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เหมือนเดิม ทั้งนี้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้ตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของเครื่องบินอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงฝึกอบรมผู้ปฏิบัติการบินตามมาตรฐาน และระเบียบที่กำหนด โดยยึดถือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ขอให้ผู้โดยสารเชื่อมั่น และไว้วางใจมาตรการความปลอดภัยของสายการบิน ซึ่งอยู่ในการควบคุมของ กพท.