ข่าว3เม.ย.ย้ายอาคารบินแม่สอด - kachon.com

3เม.ย.ย้ายอาคารบินแม่สอด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก วงเงิน 447.6 ล้านบาทว่า ขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ และบริหารจัดการพื้นที่ภายใน ซึ่งในวันที่ 3 เม.ย.นี้ พร้อมแล้วที่จะย้ายการให้บริการจากอาคารผู้โดยสารหลังเดิมมาเป็นอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งอาคารหลังนี้มีพื้นที่ขนาด 12,000 ตารางเมตร(ตร.ม.) สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 600 คนต่อชั่วโมง(ชม.) หรือ 1.7 ล้านคนต่อปี เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ  200 คนต่อ ชม. หรือ 4 แสนคนต่อปี ส่วนอาคารหลังเดิมจะปิดปรับปรุง เบื้องต้นจะใช้สำหรับรองรับเที่ยวบินวีไอพี
    
นายจรุณ กล่าวต่อว่า ท่าอากาศยานแม่สอดยังได้เตรียมพร้อมการให้บริการขั้นพื้นฐานภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาใช้บริการแล้ว ทั้งร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ ไวไฟ รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถเช่า และรถแท็กซี่ สามารถเดินทางเข้าตัวเมืองได้อย่างสะดวกสบาย ขณะเดียวกันผู้โดยสารที่จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ ก็สามารถเดินไปใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแม่สอดได้เลย เพราะอยู่ติดกับท่าอากาศยานแม่สอด นอกจากนี้ภายในตัวอาคารยังได้จัดเก้าอี้พักคอยไว้หลายจุด มีห้องน้ำสะอาด และมีระบบปรับอากาศที่เย็นฉ่ำ มั่นใจว่าจะได้รับความพึงพอใจจากผู้โดยสารแน่นอน
    
นายจรุณ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่ง จากเดิมขนาด 30 x 1,500 เมตร เป็นขนาด 45 x 2,100 เมตร ซึ่งได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนมี.ค.60 วงเงินประมาณ 369 ล้านบาทนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าประมาณ 31% เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้อากาศยานแบบโบอิ้ง 737 สามารถขึ้นและลงได้ จากเดิมจะขึ้นและลงได้เฉพาะอากาศยานขนาดเล็กแบบใบพัด ATR เท่านั้น คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ประมาณปี 63 อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีเพียงสายการบินนกแอร์ที่ให้บริการอยู่ที่ท่าอากาศยานแม่สอด 5 เที่ยวบินต่อวัน.