ข่าวขนส่งฯ พร้อมส่งคนกลับบ้านสงกรานต์ - kachon.com

ขนส่งฯ พร้อมส่งคนกลับบ้านสงกรานต์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานในสังกัดกรมฯ ทั่วประเทศเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 62 ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง โดยได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ ปี 62 ภายใต้การรณรงค์ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” และ “มอเตอร์ไซค์ เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อก” ตลอดจนการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล โดยเฉพาะการตรวจความพร้อมของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบด้านความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะทุกคันตามเช็กลิส

นายกมล กล่าวต่อว่า ซึ่งกรมฯ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารทุกคัน พนักงานขับรถทุกคน ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยแบ่งดำเนินการเป็น 3 ช่วง ดังนี้ ช่วงเตรียมความพร้อม ระหว่างวันที่ 15-21 มี.ค.62 ช่วงก่อนเทศกาล ระหว่างวันที่ 4-10 เม.ย.62 และช่วงเทศกาลระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.62 การตรวจสภาพความพร้อมของรถ อาทิ ตัวถังรถต้องมั่นคงแข็งแรง, ประตูทางขึ้น-ลงเปิดปิดได้ตามปกติ และประตู/ทางออกฉุกเฉินเปิดได้จากด้านใน, ระบบไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณต่างๆ และ แตร ทำงานปกติ, ที่นั่งผู้โดยสารยึดติดกับตัวถังมั่นคงแข็งแรง ไม่ชำรุด, มีเข็มขัดนิรภัยและใช้งานได้ทุกที่นั่ง, มีค้อนทุบกระจก



นายกมล กล่าวอีกว่า และถังดับเพลิงตามจำนวนและตำแหน่งที่กำหนด, ระบบ GPS Tracking พร้อมใช้งาน, ยางรถไม่มีรอยฉีกขาด บวม นูน, กระจกกันลมหน้า/หลัง บานหน้าต่างไม่แตกร้าวจนอาจก่อให้เกิดอันตราย รวมถึงตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในขณะปฏิบัติหน้าที่ อาทิ ตรวจการมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง, ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย (ความอ่อนเพลีย), ตรวจสมุดประจำรถ, ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ, ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ หากพบการกระทำผิดที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงให้เปลี่ยนรถและพ่นห้ามใช้หรือเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทันที

นายกมล กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในระหว่างเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ กรมฯ ได้กำชับผู้ประกอบการและทุกหน่วยงานในสังกัดให้คำแนะนำผู้โดยสารเกี่ยวกับอุปกรณ์ความปลอดภัยบนรถโดยสาร โดยต้องดูแลให้ผู้โดยสารทุกคนคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนออกจากสถานีขนส่งหรือจุดจอด/พักรถ รวมทั้งห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บนรถและภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารโดยเด็ดขาด กรณีพบรถโดยสารไม่ปลอดภัย เอาเปรียบผู้โดยสาร แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชม.