ข่าวปิดตำนานรถเมล์ร้อนเหลือแค่รถแอร์ - kachon.com

ปิดตำนานรถเมล์ร้อนเหลือแค่รถแอร์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า หลังรับมอบรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ครบทั้งหมด 489 คัน เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ ขสมก. มีรถเมล์ให้บริการประชาชนทั้งหมดประมาณ 3,000 คันตามแผน สามารถบริหารจัดการเดินรถให้มีความถี่ได้ดีขึ้น ผู้โดยสารรอคอยรถเมล์ไม่นานจะส่งผลให้เพิ่มจำนวนผู้โดยสารรถเมล์ ขสมก. และรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันจะเร่งรัดแผนจัดหารถเมล์ตามแผนฟื้นฟูองค์กรอีก 2,188 คัน วงเงิน 12,091 ล้านบาท ตอนนี้รอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวบรวมความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาปลายเดือน เม.ย.62



นายประยูร กล่าวต่อว่า หากได้รับการอนุมัติจาก ครม. ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรัฐบาลหน้า ขสมก. จะเร่งรัดเช่ารถเมล์ 700 คันก่อน แบ่งเป็นรถเมล์เอ็นจีวี 300 คัน รถเมล์ระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) 400 คัน อยู่ระหว่างจัดทำร่างขอบเขตการประกวดราคา (ทีโออาร์) และเตรียมนำทีโออาร์ขึ้นเว็บประชาพิจารณ์แล้ว รวมทั้งซื้อรถเมล์ไฮบริด 1,453 คัน และจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) 35 คัน จะมีสถานีชาร์จ 1 แห่งคือที่อู่สวนสยาม ใช้เวลาดำเนินการ 10 กว่าเดือน คาดว่าจะได้รับรถปลายปี 63 เมื่อรับรถเมล์ใหม่เข้ามาให้บริการแล้ว ขสมก. จะทยอยปลดระวางรถเมล์เก่าโดยเฉพาะรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) ที่มีอายุใช้งาน 29 ปี จำนวน 1,523 คัน หมดไปในปี 64-65 สำหรับรถที่ปลดระวางบางส่วนถ้ายังมีสภาพดีจะบริจาคให้หน่วยงานภาครัฐ อาทิ เทศบาล องค์การบริการส่วนตำบล (อบต.) และโรงเรียน ไปใช้ประโยชน์ต่อไป ส่วนรถที่มีสภาพไม่ดีต้องขายเป็นเศษเหล็กต่อไป 

รายงานข่าวแจ้งว่า  ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก. 1.2-1.3 ล้านคนต่อวัน รายได้ 11 ล้านบาทต่อวัน  ตามแผนฟื้นฟูฯ จะทำให้ในอนาคต ขสมก. จะไม่มีรถเมล์ร้อนบริการแล้วจะมีแต่รถติดแอร์เท่านั้น ขณะที่อุณหภูมิโลกก็ร้อนขึ้นทุกปี ปีละ 2 องศาเซลเซียส ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ขสมก. จึงคิดว่าประชาชนน่าจะชอบรถแอร์มากกว่า เพราะเย็นสบาย สำหรับข้อกังวลว่ารถแอร์ราคาสูงกว่ารถร้อน ถือว่าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนมากขึ้นนั้น ปัจจุบันผู้มีรายได้น้อยมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้บริการรถเมล์ฟรีในวงเงินเดือนละ 500 บาท แต่หากผู้มีรายได้น้อยและประชาชนยังเรียกร้องรถร้อนก็สามารถแสดงความเห็นได้ ขสมก. จะนำเสนอรัฐบาลพิจารณาให้นโยบายต่อไป