ข่าวแนะรัฐใช้นโยบายภาษี ดูแลคนรายได้ปานกลาง(คลิป) - kachon.com

แนะรัฐใช้นโยบายภาษี ดูแลคนรายได้ปานกลาง(คลิป)
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า  จีดีพีปีนี้คาดว่าโต 4%  ปัจจัยหนุนมาจากการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะระดับกลางและรายใหญ่ขึ้นมา และถ้ารัฐสนับสนุนการบริโภคในประเทศ และ ถ้าโครงสร้างพื้นฐานเสร็จมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนทำให้เม็ดเงินลงทุนเอกชนในประเทศตามมา  ขณะที่เงินเฟ้อปีนี้ 0.5-1%  คาดว่าเงินเฟ้อพื้นฐานโอกาสที่ปรับตัวขึ้นเร็วเกิดขึ้นยาก เพราะเป็นปี เนื่องจากหลังเลือกตั้งทุกคนจะมีนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจะเป็นตัวกดเงินเฟ้อไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันปรับลงมีผลทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงตาม



ทั้งนี้การบริโภคในประเทศต้องจุดให้ติด เพราะเห็นว่าทั่วโลกมีปัญหาเราเห็นแล้วเกิดจากการค้า ดังนั้นการจะเน้นการส่งออกเป็นการต้านกระแสโลก ขณะที่เราเป็นประเทศเล็ก ๆ และอาจไม่ได้ใช้นโยบายการเงิน และการคลังเข้ามาช่วยขับเคลื่อนถึงขนาดนั้น นอกจากนี้หากเศรษกิจชะลอทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวใกล้มากขึ้น ดังนั้นอาจไม่ต้องใช้นโยบายภาครัฐเข้ามาช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อ  แต่การบริโภคในประเทศและการลงทุนในประเทศเห็นมาหลายปีแล้วว่ากระตุ้นไม่สำเร็จ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่รายได้ไม่พอรายจ่ายสุดท้ายทุกพรรคการเมืองพูดเหมือนกันหมดคือเพิ่มเงินให้กลุ่มคนกลุ่มนี้เพื่อให้อำนาจซื้อกลับคืนมา  ขณะเดียวกันต้องดูแลผู้มีรายได้ปานกลางในด้านภาษี เพื่อให้มีการมั่นใจจับจ่ายใช้สอยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

"เชื่อว่ารัฐบาลนี้หรือรัฐบาลที่จะเข้ามาสานต่อนโยบายกระตุ้นผ่านภาษีคาดว่าจะนำมาใช้แน่นอน และปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่จะเห็นนโยบายแอลทีเอฟสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางการลดหย่อนภาษี 500,000 บาทที่หายไปจะต้องมีตัวที่เข้ามาทดแทนขึ้นกับว่ารัฐจะให้เข้ามากระตุ้นลดภาษีในรูปแบบไหน "