ข่าวโธ่!แค่หาเสียงการเมืองย้ำชัดไม่ขึ้นค่าแรงทันที - kachon.com

โธ่!แค่หาเสียงการเมืองย้ำชัดไม่ขึ้นค่าแรงทันที
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลัง 5 พรรคการเมืองดีเบตนโยบายพรรคเรื่องตอบโจทย์อุตสาหกรรมไทย ให้กับสมาชิกส.อ.ท.ทั่วประเทศว่า รู้สึกสบายใจขึ้น หลังจากฟังพรรคการเมืองต่างๆ ชี้แจแนวทางการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะประเด็นการปรับขึ้นค่าแรง 400-425 บาท ซึ่งไม่ได้ปรับขึ้นทันที ปรับขึ้นตามทักษะของแรงงาน รวมทั้งนโยบายอื่นเป็นไปตามแนวทางเดียวกัน เช่น การเน้นใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย การลดขั้นตอนใบอนุญาตต่างๆ การยกเลิกกฎหมายที่ไม่จำเป็น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมีนโยบายประกันรายได้แรงงานขั้นต่ำ 120,000 บาทต่อปี เฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาทต่อเดือน ซึ่งกรณีผู้มีรายได้น้อยพรรคมีแนวทางชดเชยรายได้ตามเกณฑ์ รวมทั้งจะเร่งลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร , เดินหน้านโยบายเรียนฟรีถึงประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ตรงตามความต้องการตลาดแรงงาน , มีมาตรการภาษีจูงใจผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมจ้างงานนักศึกษาสาขาวิชาชีพที่จบใหม่ ออกกฎหมายแม่บทใหม่ ไม่ต้องมาเสียเวลาแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการลงทุน
 
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคมีนโยบายลดอำนาจระบบราชการลง รวมทั้งปราบคอรัปชั่น โดยภายใน 3 เดือน จะเอ็กซเรย์กฎหมายใบอนุญาตคำสั่งระเบียบกระทรวงต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคทำให้เสียเวลาทำมาหากิน และเป็นช่องให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น และภายใน 6 เดือน จะทำการยกเลิกกฎหมาย หรือกิโยติน แก้ไขกฎระเบียบที่ล้าสมัย ลดกฎหมายที่ซ้ำซ้อนให้เหลือ 300 ฉบับจาก 1,500 กว่าฉบับภายใน 2 ปี  และใช้กฎหมายเป็นแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนใหม่ และภายใน 100 วันแรกหากได้เป็นรัฐบาล จะเร่งเติมเงินให้ประชาชน กระตุ้นการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย  

 นายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนเคยเป็นผู้ประกอบการมาก่อน มีเรื่องคับข้องใจเยอะมาก จึงมาลงสนามการเมือง เพื่อแก้ไขเรื่องที่ไม่เหมาะสม สิ่งที่ภาคเอกชนต้องการ คือ ให้ภาครัฐอยู่เฉยๆ อย่ามายุ่ง ให้ทำหน้าที่สนับสนุนในสิ่งที่ต้องสนับสนุน ให้ลดอำนาจรัฐ ยกเลิกกฎหมายที่ไม่จำเป็นออกไป ลดขั้นตอนขอใบอนุญาตต่างๆ เชื่อว่า หลังผ่านการเลือกตั้งเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย จะต้องชวนพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลแน่นอน ทางพรรคจะเข้านำนโยบายต่างๆเข้าไปเสริม

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่ าพรรคมีนโยบายภาคเร่งเพิ่มทักษะแรงงาน เพื่อเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้นจากระดับค่าแรง 325 บาทไปสู่ 425 บาทแบบไต่ระดับภายในระยะเวลา 3 ปี ผลักดันการยกเลิกภาษีผู้ประกอบการออนไลน์ และยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับนักศึกษาจบใหม่ไม่ต้องเสียภาษี 5 ปีแรก พร้อมทาบทามนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานส.อ.ท.เป็นรมว.อุตสาหกรรมด้วย

 
นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ตัวแทนจากพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่าพรรคมีแนวทางจัดตั้งคณะทำงานทำการศึกษาวิจัยค้นคว้าเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับระบบขนส่งรูปแบบใหม่ที่เดินทางด้วยท่อแรงดันอากาศสูง(ไฮเปอร์ลูป) ตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกภายใน 10 ปีข้างหน้า คาดปี 73 จะสามารถให้บริการไฮเปอร์ลูปเส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพ และกรุงเทพ-ภูเก็ต ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทำให้เกิดการจ้างาน 180,000 รายตำแหน่ง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) เพิ่มขึ้น 700,000ล้านบาท