ข่าว'สมคิด'ยืมมือแบงก์รัฐช่วยตีปี้บผลงาน โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง - kachon.com

'สมคิด'ยืมมือแบงก์รัฐช่วยตีปี้บผลงาน โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการเป็นประธานงานตามความคืบหน้าการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของชาติว่า ตนได้หารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังว่า ถึงเวลาที่ต้องออกมาพูดเรื่องผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยการทำงานของรัฐวิสาหกิจที่เป็นคนทำจริงๆ ว่าในช่วง 4 ปี ได้มีการมาตรการออกมาจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมากลับมามีแต่ว่ารัฐบาลไม่มีผลงานออกมา

“เข้ามา 4 ปี บอกว่ารัฐบาลนี้ไม่ทำอะไรเลย ทั้งที่ทำมามากมาย ดังนั้นจึงขอให้คลัง รัฐวิสาหกิจ บริษัท ปตท การรถไฟแห่งประเทศไทย สถาบันการเงินรัฐ ส่งข้อมูลผลงานให้นักข่าว และส่งไปให้พรรคการเมืองได้รู้ เพราะเดี๋ยวนี้โซเชียลมีเดียเร็วมาก จะได้ไม่ต้องเสียเวลาคิดมาตรการมาหาเสียง เพราะมาตรการที่หาเสียงมานั้น รัฐบาลนี้ทำหมดแล้ว ไม่ต้องคิดนโยบายใหม่ๆ เลย ขอแค่เข้ามาสานต่อมาตรการของเก่าที่รัฐบาลนี้ทำก็พอแล้ว และยังขอบอกให้ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจอย่ายึดติดกับตัวบุคคล ถึงผมกับ รมว.คลัง ไม่อยู่ก็ขอให้ช่วยสานต่องานที่ทำอยู่ เพื่อไม่ให้ประเทศเสียโอกาส ไม่ใช่เอาแต่แขวะกันว่า 4 ปีนี้รัฐบาลทำให้เศรษฐกิจเสียหาย ต้องเร่งเข้ามาฟื้นฟูซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลนี้ต้องเข้ามาฟื้นฟูเศรษฐกิจที่รัฐบาลก่อนๆ ทำเสียหายไว้”  





ด้านนายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับฟังการหาเสียงจากพรรคการเมืองและโดนกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลนี้ทำงานจำนวนมาก และเรื่องที่พรรคการเมืองต่างๆ หาเสียงรัฐบาลนี้ก็ทำอยู่แล้ว  ส่วนเรื่องวินัยการเงินการคลัง ที่ตั้งกรอบหนี้สาธารณะไว้ 60% ไม่ได้เป็นการทำขึ้นมาเอง แต่ได้มีการศึกษาไว้แล้ว  

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไว้ 8 ด้าน โดยมีผลงานโดดเด่น เช่น  การพัฒนาผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยได้ฝึกและอบรมผู้ถือบัตรไปแล้ว 500,000 ราย  และทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปี 59 จำนวน 271,638 ราย  มีผู้หลุดพ้นความยากจนรายได้เกิน 3 หมื่นบาทต่อปี 196,001 ราย และหลุดพ้นจากผู้มีรายได้น้อย มีรายได้เกิน 1 แสนบาทต่อปี 47,459 ราย