ข่าวความเชื่อมั่นหอการค้าไทยพุ่ง - kachon.com

ความเชื่อมั่นหอการค้าไทยพุ่ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายธนวรรธน์  พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า  ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนก.พ. 62 อยู่ที่ 48.5 ปรับตัวดีขึ้น 0.5 จุด จากการสำรวจเดือนม.ค.ที่ดัชนีอยู่ที่ 48.0 เนื่องจากอานิสงส์การทำกิจกรรมหาเสียงของพรรคการเมืองเพื่อเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 62 จนทำให้มีเงินสะพัด 30,000 -50,000 ล้านบาท   ประกอบกับนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งมีสัญญาณชัดเจนมากขึ้น,  ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ,สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน  ผ่อนคลาย และคณะกรรมการนโยบายทางการเงิน (กนง.) มีมติให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% ต่อปี
 
“เป็นการสำรวจผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกหอการค้าไทยทั่วประเทศ 377 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-8 มี.ค. 62 เพื่อสอบถามความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยประจำเดือนก.พ. 62 ซึ่งพบว่าทุกภูมิภาคค่อนข้างคึกคักเป็นอย่างมาก จากบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง ที่ค่อนข้างแข่งขันดุเดือด และแนวโน้มที่คงจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากกว่าการเลือกตั้งในทุกๆครั้งๆ”
 
นายธนวรรธน์   กล่าวว่า จากการสำรวจของสมาชิกหอการค้าพบว่าสิ่งที่รัฐบาลใหม่จะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน คือการดูแลราคาสินค้าเกษตรให้ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะข้าว น้ำมันปาล์ม และยางพารา เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในกลุ่มเกษตรกร และการใช้งบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง