ข่าวเตือนลงทุนตู้น้ำมันหยอดเหรียญเจอแชร์ลูกโซ่ - kachon.com

เตือนลงทุนตู้น้ำมันหยอดเหรียญเจอแชร์ลูกโซ่
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายจรินทร   สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีธุรกิจ ตู้น้ำมันหยอดเหรียญบางรายมีแผนกลยุทธ์ที่ใกล้เคียงกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่  ด้วยการชักจูงให้ประชาชนเข้ามาลงทุน ซื้อเครื่อง 60,000 -70,000  บาท  ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าปกติทั่วไปที่มีราคา 30,000-40,000 บาท แต่บริษัทมีใบการันตีที่จะดูแลเครื่อง การบริหารจัดการ และรับประกันว่าจะได้กำไรเข้าบัญชีผู้ลงทุนทุกเดือนไม่ต่ำกว่า3,000 -5,000 บาท  ดังนั้นต้องการเตือนประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อของธุรกิจที่มีลักษณะการดำเนินการดังกล่าว  เบื้องต้นหากต้องการลงทุนติดตั้งตู้น้ำมันหยอดเหรียญต้องตรวจสอบถึง 3 หน่วยงานที่มีรับผิดชอบในการอนุญาต
 
“3หน่วยนั้นคือต้องให้ท้องถิ่นเป็นผู้อนุญาตการติดตั้งตู้ในพื้นที่นั้น ส่วนเรื่องของมาตรฐานและความปลอดภัยตู้น้ำมันหยอดเหรียญก็จะมีหน่วยงานดูแล 2 หน่วยงานคือ สำนักงานชั่งตวงวัด  จะดูแลเรื่องปริมาณน้ำมัน ความเที่ยงตรง ซึ่งตู้ส่วนใหญ่ในท้องตลาดจะผ่านมาตรฐาน   และกระทรวงพลังงาน  ดูแลเรื่องความปลอดภัยซึ่งจะเกี่ยวข้องในเรื่องแบบก่อสร้างตู้น้ำมันที่ปลอดภัยรวมถึงมาตรฐานอุปกรณ์ภายในตู้ อย่างไรก็ตามบางบริษัทอ้างว่าได้รับมาตรการจากสำนักงานช่างตวงวัดแต่เมื่อตรวจสอบพบว่าสำนักงานไม่ทราบเรื่อง”
 
ทั้งนี้ทางสำนักงานประเมินว่าบริษัทที่ชักจูงให้มีการลงทุน พร้อมทั้งการันตีจะมีกำไรทุกเดือนไม่ต่ำกว่า 3,000-5,000 บาท ถือว่าอาจเข้ากระบวนการแชร์ลูกโซ่แน่นอน เพราะแผนรายได้ และยังจูงใจให้ลงทุนหลายๆตู้ก็จะมีกำไรมหาศาล  เช่น ลงทุน 10 ตู้ก็จะมีกำไรทันที 30,000-50,000 บาทเป็นต้น ซึ่งการลงทุนทั่วไปจะไม่มีผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเขียนลงในสัญญาว่าจะได้กำไรเดือนละเท่าไหร่
 
“ที่ผ่านมามีประชาชนหลายรายได้ร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และบางกรณีเจ้าหน้าที่ได้ทำหนังสือสอบถามสำนักงานฯว่าเคยให้ใบอนุญาตแก่บริษัทที่มีชาวบ้านร้องเรียนมาหรือไม่ ซึ่งสำนักงานฯก็ได้ยืนยันไม่เคยออกใบอนุญาตเลย เบื้องต้นคงต้องรอให้ตำรวจสรุปผลการตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นกระบวนการแชร์ลูกโซ่หรือไม่”