ข่าวพาณิชย์ลงพื้นที่แก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน - kachon.com

พาณิชย์ลงพื้นที่แก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ชุติมา  บุณยประภัศร   รมช.พาณิชย์  เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี   ในการตรวจติดตามสถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบว่า  เตรียมร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆในการเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 และ บี 100  เพื่อช่วยผลักดันให้ราคาปาล์มปรับตัวขึ้นและช่วยเหลือให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น  เช่น  จับมือกับกระทรวงพลังงานและองค์กรท้องถิ่นเพิ่มเติมด้วยการ เพิ่มสถานีบริการน้ำมันขาย บี 20 ในรูปของถังลอย และปั๊มหลอดในพื้นที่ระดับตำบลทั่วประเทศ
 
นอกจากนี้ยัง เพิ่มปริมาณสถานีบริการน้ำมัน บี 20 โดยมีเป้าหมาย 1,000 สถานี ภายในพ.ค. 62,  ตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า และ ผู้ประกอบการในพื้นที่เสนอให้ดูดซับน้ำมันส่วนเกินด้วยการเพิ่มมาตรฐานน้ำมันดีเซลจาก บี 7 เป็น บี 10 ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

 

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้จัดคณะแบ่งออกเป็น 3 สาย โดยทุกสายจะตรวจเยี่ยมโรงงานสกัดฯ ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่  ลานเท  สถานีบริการน้ำมันที่ขายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 บริษัทผู้ค้าน้ำมัน คลังให้บริการเช่าเก็บน้ำมัน และพบปะเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน  ผลการตรวจเยี่ยมพบว่า ผลผลิตผลปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณมากตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้คาดการณ์ไว้ ผู้ประกอบการค้าตลอดห่วงโซ่ประเมินสถานการณ์ว่าแนวโน้มผลผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มจะมีปริมาณมากกว่าปี 61
 
“ภาครัฐต้องการให้ผู้ประกอบการขนส่งหันมาใช้น้ำมัน บี 20 ซึ่งช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าได้  และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันให้มีความมั่นคงในอาชีพยิ่งขึ้น  ที่สำคัญเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันและเกษตรกรที่ทำเกษตรกรรมสาขาอื่น ที่ประสงค์จะใช้น้ำมัน บี 100  ในเครื่องจักรกลทางการเกษตร สามารถรวมกลุ่มกันและมอบหมายผู้แทนที่จะเป็นผู้จัดหาน้ำมัน บี 100 มากระจายเพื่อใช้ภายในกลุ่มสมาชิกโดยถูกต้องตามกฎหมาย”