ข่าวธอส.ดัน'บ้านล้านหลัง'เฟสสองแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกต่ำยาว50ปี - kachon.com

ธอส.ดัน'บ้านล้านหลัง'เฟสสองแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกต่ำยาว50ปี
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายว่า ธอส.จะเร่งผลักดันโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลังระยะสองออกมาในเดือนก.ย.นี้ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อย พร้อมกับจะหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อขอปรับเงื่อนไขการปล่อยกู้ตามนโยบายของนายสมคิด เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น  โดยจะเสนอขยายเวลาผ่อนชำระจากสูงสุด 40 ปี เป็น 50 ปี ซึ่งจะทำให้วงเงินกู้ 1 ล้านบาท มีเงินงวดเหลือ 3,000 บาทต่อเดือน ลดจากปัจจุบัน 3,800 บาทต่อเดือน หรือหากรัฐชดเชยงบมาให้ 2,400 ล้านบาท ก็จะช่วยลดเงินงวดผ่อนบ้านได้เหลือ 2,800 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ ในโครงการบ้านล้านหลังระยะสองจะคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 3% ซึ่งขณะนี้ธอส.ได้เตรียมออกสลากออมทรัพย์ ธอส.กว่า 1 แสนล้านบาทเพื่อใช้ระดมทุนปล่อยกู้ดอกถูกให้แล้ว หากทำได้ก็ไม่จำเป็นต้องของบประมาณชดเชยจากรัฐเข้ามาอุดหนุนอีก สำหรับสิทธิพิเศษสำหรับคนดูแลพ่อแม่  จะให้คิวได้กู้บ้านล้านหลังก่อน  และธนาคารจะให้เงินก้อนหนึ่งไปลดต้นให้หลังจากผ่อนชำระไปแล้วระยะหนึ่ง แต่ไม่ใช่การลดเงินงวดหรือดอกเบี้ย แต่เป็นโบนัสดูแลบุพการี เช่น ผ่อนแล้ว 3 ปี   ธนาคารก็จะลดเงินต้นให้เดือนละ 500 บาท ยาว 36 เดือน





นายฉัตรชัยกล่าวว่า ธอส. จะเป็นศูนย์รวมหากประชาชนที่อยู่ในบ้านล้านหลังอยู่แล้ว หากต้องการขยายบ้าน ก็ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเปลี่ยนมือให้ เพราะธนาคารมีบ้านระดับราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ก็จะขยับขยายให้กลุ่มที่สร้างครอบครัวสามารถมีบ้านใหญ่กว่าเดิมได้ภายใต้อัตราดอกเบี้ยของโครงการบ้านล้านหลัง ส่วนผู้มีรายได้น้อยที่มีบ้านในโครงการบ้านล้านหลังอยู่แล้ว หากผ่อนต่อไม่ไหวก็จะติดต่อเปลี่ยนมือให้

ส่วนโครงการบ้านล้านหลังระยะแรก ล่าสุดธนาคารมีการปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 3,580 ราย รวมวงเงินสินเชื่อ 2,200 ล้านบาท จากผู้ที่ยื่นกู้ 4,100 ราย วงเงินกู้ 2,560 ล้านบาท และคาดว่าจะพิจารณาปล่อยกู้ให้ผู้ที่ยื่นจองสิทธิ์ 127,000 ราย ได้ครบให้เสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน ส่วนโครงการบ้านล้านหลังระยะสอง เริ่มในเดือน ก.ย. 62 วงเงิน 100,000 ล้านบาท รวมที่อยู่อาศัย 80,000-100,000 หน่วย 

ด้านนายสมคิด รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ธอส.เร่งรัดปล่อยกู้ให้กับผู้ยื่นจองสิทธิโครงการบ้านล้านหลังระยะแรก 1.27 แสนคน ให้หมดภายใน 4 เดือน หรือเดือนมิ.ย.นี้  และจากนั้นให้ ธอส.เร่งทำโครงการบ้านล้านหลังระยะสองต่อทันทีในเดือน ก.ย.นี้  เพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่สามารถของสินเชื่อได้รอบแรกให้เข้ากู้ได้ พร้อมกับออกเงื่อนไขที่ผ่อนปรนกว่าเดิม เพื่อช่วยทำให้เงินงวดถูกลงทำให้ผู้มีรายได้น้อยเข้ามากู้ง่ายขึ้น