ข่าว1 เม.ย.นี้ รถเมล์สาย 510 ไม่รับเงินสดจ้า!! - kachon.com

1 เม.ย.นี้ รถเมล์สาย 510 ไม่รับเงินสดจ้า!!
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก. ได้เตรียมความพร้อมโครงการนำร่องชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสดบนรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) สาย 510 มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวน 38 คัน ที่จะเริ่มให้บริการวันที่ 1 เม.ย.62 ตอนนี้เตรียมนำเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC มาใช้รับชำระค่าโดยสารบนรถเมล์ อบรมพนักงานการใช้ระบบ เตรียมประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว อาทิ ติดสติ๊กเกอร์บนรถเมล์สาย 510 ที่ใช้ทดลองทุกคันให้ชัดเจน แจกใบปลิวโครงการ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้โดยสาร เพราะรถเมล์สาย 510 ส่วนใหญ่เกือบ 90% จะเป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการประจำ อาทิ กลุ่มคนทำงานชอบเดินทางจากนอกเมืองเข้าในเมือง

นายประยูร กล่าวต่อว่า รวมทั้งเตรียมผลิตบัตรเติมเงินที่จะนำมาให้บริการในสาย 510 โดยเฉพาะ ธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้ผลิตให้ เบื้องต้นจะผลิตประมาณ 10,000 ใบ และต้องจำหน่ายก่อนวันที่ 1 เม.ย.62 คาดว่าบัตรเติมเงินจะเพียงพอแน่นอน เพราะจากจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการสาย 510 ทั้ง 38 คัน ประมาณ 7,000-8,000 เที่ยวคนต่อวัน สำหรับบัตรจะมีมูลค่าขั้นต่ำ 50 บาท ส่วนวงเงินที่จะเติมสูงสุดนั้นต้องหารืออีกครั้ง ส่วนการจำหน่ายจะจัดโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดผู้โดยสารที่ใช้บริการ เช่น บัตรมูลค่า 50 บาท จะจำหน่ายในราคา 45 บาท ส่วนการจำหน่ายนั้นจะสามารถซื้อได้จากพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถ นอกจากนี้จะหาแนวทางรองรับให้กลุ่มผู้โดยสารที่ซื้อบัตรรายเดือน และ รายสัปดาห์ของ ขสมก. ล่วงหน้าไปแล้วให้สามารถขึ้นรถเมล์สาย 510 ได้เช่นกัน



นายประยูร กล่าวอีกว่า โครงการนี้จะทดลอง 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค.62  ผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารได้ด้วยบัตรเติมเงินเฉพาะที่ ขสมก. จัดทำขึ้นชำระค่าโดยสารด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกเวอร์ชั่น และไม่มีการชำระค่าโดยสารด้วยเงินสด ในช่วงนี้จะยังมีพนักงานเก็บค่าโดยสารที่ยังให้บริการระบบจ่ายค่าโดยสารแบบไร้เงินสดอยู่  โดยให้ผู้โดยสารเข้าใจในระบบจ่ายเงินแบบไร้เงินสดมากที่สุด ส่วนเดือน พ.ค.62 อาจจะแนะนำได้ จากนั้นให้ผู้โดยสารชำระค่าโดยสารเอง

นายประยูร กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามที่เลือกนำร่องให้บริการสาย 510 ก่อน เพราะเป็นรถเมล์ที่มีความพร้อม เป็นรถเมล์เอ็นจีวีทั้งหมด ให้บริการเส้นทางในพื้นที่นอกเมืองมายังในเมือง วิ่งผ่านย่านธุรกิจ ที่สำคัญเป็นเส้นทางที่มีกลุ่มผู้โดยสารนักศึกษาใช้จำนวนมาก และบุคคลกลุ่มนี้เป็นความรุ่นใหม่ซึ่งมีความเข้าใจในการชำระค่าโดยสารผ่านระบบเทคโนโลยี ทั้งนี้จะจัดตั้งคณะกรรมการติดตามผลโครงการเป็นระยะ เพื่อแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับความต้องการผู้โดยสารมากที่สุด เพราะอนาคตรถเมล์ ขสมก. ต้องปรับเปลี่ยนการชำระค่าโดยสารแบบใช้พนักงานเก็บค่าโดยสารมาเป็นชำระแบบไร้เงินสด หากโครงการได้ผลดีจะเป็นแนวทางที่ ขสมก. นำมาวางแผนการชำค่าโดยสารแบบไร้เงินสดในอนาคตว่าจะทยอยใช้บนรถเมล์บางส่วนก่อน หรือจะปรับเปลี่ยนใช้บริการแบบไร้เงินสดทุกคันทั้งหมดพร้อมกันต่อไป