ข่าว4สินค้าไทยเฮ! ยูเคยุติมาตรการเอดี - kachon.com

4สินค้าไทยเฮ! ยูเคยุติมาตรการเอดี
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า  ขณะนี้กลุ่มประเทศสหราชอาณาจักร (ยูเค)   ได้ยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี)กับสินค้าจากไทย 4 รายการ ได้แก่ ข้าวโพดหวานแปรรูป ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว รถลากด้วยมือ และผ้าตาข่ายใยแก้ว เนื่องมาจากยูเคกำลังจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)  และไม่มีผู้ผลิตภายในประเทศรายใดในยูเคยื่นขอให้ใช้มาตรการเอดีกับสินค้าไทย เนื่องจากสินค้าดังกล่าวของไทยไม่มีการทุ่มตลาดและไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายใน
 
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอียู มีการใช้มาตรการเอดี กับสินค้าไทย ซึ่งการส่งออกสินค้าไทยไปยังยูเคไทยยังต้องถูกเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด สำหรับสินค้าข้าวโพดหวานแปรรูป ถูกเรียกเก็บในอัตรา 3.10 – 14.30% ของราคาซีไอเอฟ หรือ ฐานภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้าที่บวกอากรขาเข้า ภาษีสรรพสามิต ค่าธรรมเนียมพิเศษตามกฎหมาย และ ผู้ขายมีหน้าที่ต้องรับภาระค่าใช้จ่าย และค่าขนส่งต่างๆที่จำเป็นในการขนส่งจนถึงปลายทาง
 
ส่วนข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 14.90 - 15.50% ของราคาซีไอเอฟ ,  รถลากด้วยมือ ถูกเรียกเก็บในอัตรา 70.8% ของราคาซีไอเอฟ  และผ้าตาข่ายใยแก้ว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 62.9% ของราคาซีไอเอฟ  ซึ่งจากผลการทบทวนการใช้มาตรการเอดี ในครั้งนี้ ประกอบกับการที่ยูเคจะออกจากการเป็นสมาชิกอียู ทำให้ไทยไม่ต้องเสียอากรเอดี อีกต่อไป
 
“การที่สินค้าดังกล่าวจากไทยจะสามารถเข้าไปขายในตลาดยูเคได้โดยไม่มีภาระอากรเอดี นอกจากจะเป็นโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในตลาดยูเคแล้ว ยังทำให้ผู้ส่งออกไทยมีความสามารถขยายตลาดและแข่งขันกับคู่ค้ารายอื่นได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อป้องการตอบโต้การทุ่มตลาดจากอุตสาหกรรมภายใน ผู้ส่งออกไทยควรระมัดระวังการกำหนดราคาและไม่ควรส่งออกสินค้าไปขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาขายภายในประเทศหรือต้นทุนด้วยอีกด้วย”