ข่าวจับตาทรัมป์ขั้นภาษีนำเข้ายานยนต์ทั่วโลก - kachon.com

จับตาทรัมป์ขั้นภาษีนำเข้ายานยนต์ทั่วโลก
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้เชิญกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนมาหารืออย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมกรณีที่สหรัฐจะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้ายานยนต์เพิ่มขึ้นในอัตรา 25%  หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ส่งรายงานความมั่นคงแห่งชาติ มาตรา 232 ถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐให้พิจารณาตัดสินแล้ว
 
“ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าสหรัฐยังเรียกเก็บภาษีสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนหรือไม่ อัตราเท่าไหร่ เพราะยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาของรายงาน แต่มีการคาดการณ์กันว่าอัตราที่เรียกเก็บภาษียานยนต์และชิ้นส่วนจากผู้นำเข้าทั่วโลกจะอยู่ที่ 25% โดยขั้นตอนจากนี้ต้องรอประธานาธิบดีสหรัฐตัดสินใจภายใน 90 วันว่าจะดำเนินการตามคำแนะนำรายงายงานฉบับนี้หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลภายในเดือนพ.ค.นี้”
 
อย่างไรก็ตาม หากสหรัฐมีการเรียกเก็บภาษีสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนตามมาตรา 232 จริง แนวทางที่จะแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบของผู้ประกอบการไทย จะยึดแนวทางเดียวกับสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมที่สหรัฐเคยเรียกเก็บภายใต้มาตรา 232 เมื่อต้นปี 61 ที่ผ่านมา โดยไทยจะขอยกเว้นการเรียกภาษีสินค้าทั้งประเทศ โดยจะต้องชี้แจงถึงสาเหตุที่สหรัฐยังคงจำเป็นต้องนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนจากไทยอยู่ เช่น อุตสาหกรรมภายในสหรัฐไม่มีการผลิต หรือสินค้าที่นำเข้าจากไทยไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในสหรัฐ รวมทั้งจะขอยกเว้นภาษีเป็นรายบริษัท ที่จะต้องประสานกับผู้นำเข้าสหรัฐในการขอยกเว้น