ข่าวจ่อขึ้นค่าแท็กซี่รถติดคิดเพิ่ม 5% - kachon.com

จ่อขึ้นค่าแท็กซี่รถติดคิดเพิ่ม 5%
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยความคืบหน้าการปรับอัตราขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ว่า อยู่ระหว่างพิจารณาปรับอัตราค่าเสียเวลา กรณีที่รถจอดนิ่ง หรือรถติด ไม่เกิน 6 กม.ต่อชม. น่าจะปรับขึ้นเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5% ซึ่งเดิมพิจารณาให้ปรับอัตราเริ่มต้น กม. แรก จาก 35 บาท เป็น 40 บาท อย่างไรก็ตาม ขบ.เห็นว่าการใช้แนวทางดังกล่าวนั้นจะทำให้สามารถคงค่ากดมิเตอร์ไว้ที่ 35 บาทได้ หลังจากนี้คงต้องใช้เวลาหาข้อสรุปอีกสักพัก ก่อนจะเสนอกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาต่อไป คาดว่าจะทันภายในปี 62

นายกมล กล่าวต่อว่า ตามที่ผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ให้บริการภายในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ที่เรียกร้องเรื่องขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารพิเศษกรณีที่ผู้โดยสารมีสัมภาระจำนวนมาก หรือค่าบริการกระเป๋าขนาดใหญ่โดยเฉพาะแท็กซี่ที่สามารถรับสัมภาระได้จำนวนมาก เนื่องจากจะมีแท็กซี่รุ่นอินโนว่าคล้ายรถยนต์รุ่นฟอร์จูนเนอร์ ที่ช่วงท้ายรถจะสามารถรับสัมภาระกระเป๋าได้จำนวนมาก ซึ่งกลุ่มที่ขับแท็กซี่อินโนว่าจะมองว่ามีขนาดเท่ากันแต่ไม่ได้ประโยชน์ค่าสัมภาระ 

นายกมล กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าว ขบ.ได้มีการประชุมหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ที่ดูแลจัดระเบียบรถแท็กซี่ ผู้ประกอบการแท็กซี่ ทั้งแท็กซี่ส่วนบุคคล แท็กซี่นิติบุคคล ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร และสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมฯ พยายามเสนอโมเดลที่สามารถยอมรับร่วมกันได้ และไม่เป็นภาระกับผู้บริโภคมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณ อย่างไรก็คามได้มอบหมายให้ทอท. พิจารณาข้อมูลที่เหมาะสมของขนาดกระเป๋าเท่าไหร่ถึงจะเป็นอัตราที่ทางผู้ใช้บริการต้องจ่ายค่าสัมภาระส่วนนี้ สำหรับค่าสัมภาระแท็กซี่นั้น กระเป๋า 2 ชิ้นแรกฟรี ซึ่งต้องเป็นไปตามขนาดที่ทาง ทอท. กำหนด