ข่าวบขส. -มจพ.-มิชลิน ร่วมตรวจรถสรงกรานต์ปลอดภัย - kachon.com

บขส. -มจพ.-มิชลิน ร่วมตรวจรถสรงกรานต์ปลอดภัย
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 มี.ค. สถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) ใต้ทางด่วนศรีรัช ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 น.ส.สุมาลี พัฒนะวสุตม์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้โดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) พร้อมนายเซบาสเตียน เอโน ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจ B2B บริษัทสยามมิชลิน จำกัด และ รศ.ดร.สมิตร ส่งพิริยะกิจ คณบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมตรวจสภาพรถยนต์และสภาพยางฟรีให้กับรถตู้โดยสารสาธารณะก่อนการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 62
    
น.ส.สุมาลี เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บขส. มีรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ที่ให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดระยะทางไม่เกิน 300 กม. ทั้งหมด 5,100 คัน ช่วงสงกรานต์ปี 62 ได้คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางด้วยรถตู้โดยสารในสถานีขนส่ง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งหมอชิต2, สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งปิ่นเกล้า โดยเฉพาะเที่ยวขาไปวันที่ 11-12 เม.ย.62 จะมีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งได้จัดรถตู้เที่ยวปกติและเที่ยวเสริมรองรับผู้โดยสาร แบ่งเป็นวันที่ 11 เม.ย. เตรียมรถตู้เที่ยวปกติไว้ 4,216 เที่ยว เที่ยวเสริม 1,309 เที่ยว รวม 5,525 เที่ยว รองรับผู้โดยสารรวม  74,442 คน ส่วนวันที่ 12 เม.ย. รถตู้เที่ยวปกติ 4,227 เที่ยว เที่ยวเสริม 1,638 เที่ยว รวม 5,865 เที่ยว รองรับผู้โดยสารรวม  79,315 คน ขณะที่เที่ยวขากลับที่เดินทางมากสุดวันที่ 16 เม.ย. เตรียมรถตู้เที่ยวปกติ 4,216 เที่ยวเสริม 1,318 เที่ยว รวม 5,534 เที่ยว รองรับผู้โดยสารรวม 70,434 คน และวันที่ 17 เม.ย. รถตู้เที่ยวปติ 4,186 เที่ยว เสริม 1,195 เที่ยว รวม 5,381 เที่ยว รองรับผู้โดยสารรวม 65,760 คน  ดังนั้นกิจกรรมตรวจสภาพรถยนต์และสภาพยางฟรีให้กับรถตู้ก่อนเดินทางสงกรานต์เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนนโยบายลดอุบัติเหตุทางถนนของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมเรื่องตรวจสภาพรถให้มีความพร้อมก่อนใช้งานจะช่วยย้ำเตือนให้ผู้ประกอบการตรวจสภาพความพร้อมของรถตู้ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อลดอุบัติเหตุท้องถนน
    
ด้าน นายเซบาสเตียน เอโน กล่าวว่า มิชลิน จัดกิจกรรมขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนนภายใต้นโยบายที่สร้างการสัญจรที่ดีกว่าอย่างยังยืนมาอย่างต่อเนื่อง เน้นสร้างจิตสำนึกให้แก่ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะและรถยนต์ทั่วไปให้ตระหนักถึงความสำคัญตรวจสภาพรถยนต์ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและการท่องเที่ยวจำนวนมาก นอกจากนี้รถตู้เป็นอีกทางเลือกที่ประชาชนนิยมเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังทั่วประเทศ มิชลิน จับมือ บขส. และ มจพ. จัดหน่วยบริการตรวจเช็คสภาพรถและยางฟรี เพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความปลอดภัย เตรียมความพร้อมของรถก่อนออกเดินทางไกล ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร
    
นายเซบาสเตียน เอโน กล่าวต่อว่า กิจกรรมดังกล่าวจะให้บริการตรวจเช็คสภาพเบื้องต้น อาทิ ความดันลมยาง ดอกยาง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ ไฟรถ ระบบเบรก แตร ระดับน้ำหล่อเย็น และสายพานขับต่างๆ รวมทั้งรายงานผลตรวจให้ผู้ขับขี่ให้ทราบปัญหาในการใช้รถเดินทางระยะไกลด้วย ตลอดจนให้ความรู้การบำรุงรักษายางที่ถูกต้อง คำแนะนำการยืดอายุการใช้งานยางรถ หรือดูแลยางให้อยู่ในสภาพดีเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร และการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ยาง อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่รถตู้โดยสารสาธารณะสามารถไปใช้บริการตรวจเช็คสภาพรถและยางฟรี ตั้งแต่วันที่ 25-26 มี.ค. 62 เวลา 10.00-16.00 น. ที่สถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) ทั้งนี้เป้าไว้ว่าจะมีรถตู้เข้าร่วมตรวจสภาพรถฟรีไม่ต่ำกว่า 500 คัน