ข่าวเอ็นอีเอปิ๊งไอเดียปั้นผู้สูงวัยเป็นผู้ส่งออก - kachon.com

เอ็นอีเอปิ๊งไอเดียปั้นผู้สูงวัยเป็นผู้ส่งออก
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายนันทพงษ์  จิระเลิศพงษ์  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่  (เอ็นอีเอ) กรมสงเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  สถาบันมีแผนที่จะส่งเสริมให้พนักงานบริษัท  ข้าราชการ และประชาชนทั่วไปที่มีอายุ50-60 ปีขึ้นไป เข้าร่วมพัฒนาศักยภาพเพื่อเป็นผู้ประกอบการและผู้ส่งออก  รองรับประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย หรือมีการคาดการณ์ว่าในปี 64 ไทยจะมีประชากรอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป 20%ของประชากรทั้งหมดของประเทศ  เนื่องจากคนกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มมีศักยภาพ และหลายคนต้องการทำงานมากกว่าเกษียณอายุอยู่ที่บ้าน  ดังนั้นหากได้รับการฝึกอบรมทิศทางการทำธุรกิจ การเรียนรู้เทคโนโลยี และช่องทาง การตลาดผ่านอี-คอมเมิร์ซ จะช่วยให้ไทยมีผู้ประกอบการที่เข้มแข็งเพิ่มขึ้น



“ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะมีการส่งเสริมคนรุ่นใหม่ หรือคนวัยแรงงานในการเป็นผู้ประกอบการ แต่ในส่วนของผู้สูงอายุนั้นจะมีการพูดถึงน้อย ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญด้านส่งเสริมการออม ดังนั้นทางเอ็นอีเอ  เห็นว่าจำเป็นต้องผลักดันผู้สูงอายุที่มีความพร้อมให้เป็นผู้ส่งออกด้วย  เพราะกลุ่มนี้มีศักยภาพมากๆ และพร้อมที่จะปรับตัว เช่น หลายคนเริ่มหันมาเล่นไลน์ หรือเฟสบุ๊คเพื่อให้ตามทันกระแสโลกแล้ว  หากแนะนำให้รู้ระบบเรื่องของธุรกิจ การส่งเสริมช่องทางตลาดทั้งในและต่างประเทศ เชื่อว่าจะเกิดผลดี”

นอกจากนี้สถาบันยังมีกลยุทธ์ในการส่งเสริมเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพไทย ให้มีศักยภาพด้วยการจัดโครงการพัฒนาธุรกิจสู่การค้าระหว่างประเทศ (พีจีซี)  ตามนโยบายเศรษฐกิจแบ่งปัน ซึ่งเป็นการช่วยให้ประชาชนทุกคนในประเทศสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้อย่างทั่วถึงทั้งในส่วนของกรุงเทพฯและภูมิภาค   โดยโครงการพีจีซี ในปีนี้เป็นรุ่นที่ 3 ที่สถาบันจะผลักดัน ซึ่งมีผู้ประกอบการที่สนใจกว่า 1,250 รายทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการเพื่อที่จะได้เรียนรู้การเขียนแผนธุรกิจ  จากนั้นก็คัดเลือกให้เหลือ 200 แผนธุรกิจ และสุดท้ายก็จะคัดผู้ชนะที่เขียนแผนธุรกิจยอดเยี่ยมเหลือ 5 แผนธุรกิจต่อไป

 

“ความคาดหวังของการจัดโครงการพีจีซีนั้นคือ ได้รับแรงบันดาลใจ, สามรถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจการค้าและต่อยอดได้, แผนุรกิจที่มีความชัดเจนสามารถนำไปใช้ในการทำธุรกิจได้จริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ โดยโครงการรุ่น3 นี้จะเป็นการอบรมแบบเชิงปฎิบัติการ ให้ความรู้ด้านการค้าในยุคดิจิทัล และทักษะการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ให้แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วม”