ข่าวจัดระเบียบสองแถวเมืองอุดร - kachon.com

จัดระเบียบสองแถวเมืองอุดร
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า ที่ปรึกษาโครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองอุดรธานี ได้สำรวจข้อมูลการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งสาธารณะทางถนนภายในพื้นที่เทศบาลนครอุดรธานี พบว่า มีการให้บริการรถสองแถวเพื่อเดินทางเชื่อมโยงผ่านพื้นที่กิจกรรมภายในเมืองในหลายเส้นทาง โดยสามารถใช้บริการได้ที่ป้ายจอดรถ บริเวณย่านการค้า โรงเรียน และแหล่งช้อปปิ้งมอลล์ต่างๆ ภายในเมือง แต่ยังประสบปัญหาการจูงใจให้มีจำนวนผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น หรือแรงจูงใจให้ผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลหันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงต้องเคร่งครัดระเบียบวินัยการจราจรของการจอดรถรับส่งผู้โดยสาร 
  
 รายงานข่าวจากสนข.กล่าวต่อว่า ส่วนการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ พบว่า คุณภาพการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะ ทั้ง ชนิด ประเภท และสภาพรถโดยสารสาธารณะไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งจุดพักรอรถโดยสารสาธารณะก็ไม่ได้มาตรฐาน และตำแหน่งที่จอดรถไม่เหมาะสม ไม่ตรงกับป้ายจุดจอดรถ ก่อให้เกิดปัญหาด้านวินัยการจราจรส่งผลกระทบต่อการจราจรและเกิดอุบัติเหตุตามมา นอกจากนี้ยังขาดสิ่งอำนวยความสะดวก ในบางจุด โดยเฉพาะจุดรับ- ส่งผู้โดยสารซึ่งไม่มีที่นั่งรอรถและหลังคาคลุมกันแดดกันฝน ตลอดจนพบปัญหาความไม่ปลอดภัยของผู้โดยสาร คือพนักงานขับรถขาดระเบียบวินัย รถโดยสารสาธารณะบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตรา ไม่มีอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยภายในตัวรถโดยสาร การจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารไม่เป็นระเบียบ และรถโดยสารสาธารณะจอดรอผู้โดยสารริมถนนเป็นเวลานานทำให้กีดขวางการจราจร ที่สำคัญการให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองอุดรธานี โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน และบริเวณโครงข่ายถนนในเขตเมืองชั้นในก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากผู้โดยสารขึ้น-ลงรถระหว่างทางในที่ที่ไม่ใช่จุดจอด รวมถึงความไม่มีระเบียบวินัยของผู้ขับขี่ที่จอดรถบริเวณข้างถนนทำให้รถสัญจรไปมาได้ไม่สะดวก 
    
อย่างไรก็ตามจากการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาดังกล่าวแล้วเห็นว่าแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น คือควรฝึกอบรมสร้างระเบียบวินัยให้แก่ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ การควบคุมผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบถึงมาตรการในการจอดรับ-ส่งผู้โดยสารให้ตรงป้ายเท่านั้น รวมถึงรณรงค์กวดขันวินัยจราจรภายในพื้นที่ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้มงวดจับกุมและบังคับใช้กฎหมาย มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนจอดรถบริเวณริมถนน ทำให้เกิดสภาพจราจรติดขัด ตลอดจนปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น จุดพักรอรถโดยสาร  ป้ายจุดจอดรอรถที่ได้มาตรฐาน และเหมาะสมกับการใช้งาน พร้อมปรับปรุงสภาพรถโดยสารสาธารณะให้ได้มาตรฐาน และมีอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยภายในตัวรถ เพื่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร