ข่าวบินดอนเมืองเพิ่ม3ทางออกระบายรถ - kachon.com

บินดอนเมืองเพิ่ม3ทางออกระบายรถ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยหลังการประชุมปรับปรุงระบบขนส่งและจราจร ตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวคิดหลักการในการปรับปรุงระบบขนส่งและจราจรฯ ตามที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เสนอ เพื่อแก้ปัญหา และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด ทั้งภายใน และภายนอกสนามบิน เพราะคาดว่าเมื่อโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 แล้วเสร็จประมาณปี 64 จะมีผู้มาใช้บริการเข้า-ออกสนามบิน เพิ่มขึ้นอีกมาก หากไม่มีการปรับปรุงระบบจราจรภายในอาจทำให้ปัญหาจราจรวิกฤติได้ ทั้งนี้ปัจจุบันมีปริมาณรถเข้า-ออกท่าอากาศยานดอนเมือง ประมาณ 20,000 คันต่อวัน
    
นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรของ ทอท. นั้น ประกอบด้วย การเพิ่มช่องทางออกสู่ถนนวิภาวดีรังสิตอีก 3 จุด แบ่งเป็น 1. ทางออกระดับดินอยู่ด้านใต้ของสนามบิน เพื่อออกถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า 1 ประตู 2.ก่อสร้างทางยกระดับภายในสนามบินเชื่อมกับทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์)ขาเข้า บริเวณร้านเจ๊เล้ง เพื่อเป็นทางออกอีก 1 จุด และ 3.สร้างถนนระดับดินจากอาคารจอดรถหลังใหม่ ซึ่งอยู่บริเวณถนนเทวฤทธิ์พันลึก ใกล้ปั๊ม ปตท. ต่อเชื่อมกับสะพานกลับรถในปัจจุบัน เพื่อกลับรถไปยังถนนวิภาวดีรังสิตขาออกได้ โดยวิธีการเหล่านี้จะช่วยลดความแออัด และระบายรถออกจากสนามบินได้อย่างรวดเร็ว
    
นายสราวุธ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะเพิ่มช่องจราจรบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (อาคาร 1) และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ (อาคาร 2) จากเดิม 3 ช่องจราจร เป็น 5 ช่องจราจร และจะปรับช่องจราจรระหว่างทั้ง 2 อาคาร ให้เป็นระนาบเดียวกัน ไม่ให้เป็นจุดหักศอกเหมือนในปัจจุบัน เพื่อให้รถสามารถเคลื่อนตัวได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มอบให้กรมทางหลวง(ทล.), บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) และ ทอท. หารือร่วมกันถึงรายละเอียดการออกแบบก่อสร้าง รวมทั้งหาแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรเพิ่มเติม และนำกลับมาเสนอที่ประชุมอีกครั้งกลางเดือน เม.ย.62 หากไม่ติดปัญหาใดๆ จะเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ปี 63 จากนั้นจะทยอยแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ปี 64.