ข่าว'การบินไทย'เปิดหลักฐานรับถุงเมล์บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ - kachon.com

'การบินไทย'เปิดหลักฐานรับถุงเมล์บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับข้อเท็จจริงความล่าช้าในการขนส่งบัตรเลือกตั้งที่ประเทศนิวซีแลนด์มายังกรุงเทพฯ ประเทศไทย พร้อมทั้งเปิดเอกสารหลักฐานการรับพัสดุของการบินไทย จากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งระบุว่ามีการรับมอบพัสดุในวันที่ 22 มี.ค.62 ด้วย ทั้งนี้ในแถลงการณ์ซึ่งลงนามโดย นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ มีใจความดังนี้

ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับความล่าช้าในการขนส่งบัตรเลือกตั้งที่ประเทศนิวซีแลนด์มายังกรุงเทพฯ ประเทศไทย นั้นยังมีบางประเด็นที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จึงขอแถลงชี้แจงตามลำดับข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

1.สถานทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตันประเทศนิวซีแลนด์ ส่งพัสดุซึ่งเป็นบัตรเลือกตั้งจากเมืองเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์มายังประเทศไทยโดยสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ ในเที่ยวบินที่ NZ448 ในวันที่ 18 มี.ค.62 ตามที่ปรากฏในข่าวก่อนหน้านี้

2. พัสดุบัตรเลือกตั้งถูกขนส่งมาถึงเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ในวันที่ 18 มี.ค.62 เวลา 18.44 น.(เวลาท้องถิ่น) แต่ไม่ได้มีการนำพัสดุบัตรเลือกตั้งดังกล่าวมาส่งต่อ เพื่อขนไปกับเที่ยวบินของการบินไทย ในวันที่ 19 มีนาคม 2562 แต่พัสดุนี้ได้ถูกเก็บไว้ในคลังสินค้าของแอร์ นิวซีแลนด์ ตั้งแต่วันที่ 18-21 มี.ค.62 (ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ไม่ตรงกับที่ปรากฏเป็นข่าวจากแหล่งข่าวอื่นที่ออกไปก่อนหน้านี้)

3.ขอเรียนให้ทราบว่าพัสดุดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่คลังสินค้าของการบินไทย (ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวจากแหล่งข่าวอื่น)

4. สายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ ทำเอกสารส่งพัสดุต่อให้การบินไทย เมื่อวันที่ 21 มี.ค.62 ซึ่งขณะนั้นการบินไทยยังไม่ได้รับมอบพัสดุดังกล่าวจากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์

5. ในวันที่ 22 มี.ค.62 เจ้าหน้าที่คลังสินค้าของการบินไทย ประจำเมืองโอ๊คแลนด์ได้ติดต่อสอบถามถึงพัสดุดังกล่าวไปยังสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ ซึ่งหลังจากนั้นทางสายการบินแอร์นิวซีแลนด์จึงนำพัสดุมาส่งให้กับฝ่ายคลังสินค้าของการบินไทย ในวันเดียวกันนี้ (ตามเอกสารหลักฐานการรับพัสดุที่แนบมานี้) แต่กว่าจะนำสินค้าออกมาจากคลังสินค้าของแอร์ นิวซีแลนด์ต้องใช้เวลา จึงทำให้การส่งพัสดุต่อไปยังกรุงเทพฯ ไม่ทันไปกับเที่ยวบินของการบินไทยในวันที่ 22 มี.ค.62

6. ในวันที่ 23 มี.ค.62 การบินไทยได้นำพัสดุดังกล่าวไปกับเที่ยวบินที่ ทีจี 492 เวลาออก 14.50 น. (เวลาท้องถิ่น) และมาถึงคลังสินค้าการบินไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันเดียวกันเวลา 20.50 น. ซึ่งในเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ของการบินไทยได้ติดต่อประสานงานแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้มารับพัสดุดังกล่าวได้ในเวลาประมาณ 22.00 น. ถึง 22.30 น.

7. เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากการบินไทย แต่บอกว่าไม่สะดวกที่จะมารับในเวลาดังกล่าว แต่จะมารับในวันรุ่งขึ้น (24 มี.ค.62)

8. การบินไทยจึงนำพัสดุดังกล่าวเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานของคลังสินค้า ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

9. ในวันที่ 24 มี.ค.62 เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศมารับพัสดุในเวลาประมาณ 19.30 น. บริษัทการบินไทยฯ ขอยืนยันว่าบริษัทฯ ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบขนส่งพัสดุบัตรเลือกตั้งตามขั้นตอนการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอเรียนว่าบริษัทฯ มิได้มีหน้าที่นำพัสดุบัตรเลือกตั้งไปส่งให้กับกระทรวงการต่างประเทศ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แต่การมารับพัสดุจะต้องเป็นผู้รับที่ระบุไว้ในเอกสารซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปฏิบัติปกติ