ข่าวทล.-ทช.-รฟท.เบิกจ่ายงบอืด - kachon.com

ทล.-ทช.-รฟท.เบิกจ่ายงบอืด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงบประมาณของกรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ว่า จากการติดตามการเบิกจ่ายงบของทั้ง3หน่วยงานพบว่า มีความล่าช้าค่อนข้างมาก ไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ว่าในเดือนมี.ค.หน่วยงานภาครัฐต้องเบิกจ่ายงบฯให้ได้ 54%แต่ปรากฎว่า  ทล.เบิกจ่ายได้เพียง 33% เนื่องจากติดปัญหาการเวนคืนที่ดิน โดยเฉพาะโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ส่วน ทช.เบิกจ่ายได้ 40% ส่วนใหญ่เกิดจากการประกวดราคาก่อสร้างที่ต้องดำเนินการหลายครั้งเพราะไม่มีผู้รับจ้างยื่นซอง ขณะที่ร.ฟ.ท.แม้ว่าในภาพรวมจะเบิกจ่ายได้ถึง 67% แต่ในส่วนงบฯลงทุนที่มีวงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท เบิกได้แค่ 17% เท่านั้น ดังนั้นที่ประชุมจึงกำชับให้ทั้ง3หน่วยงานไปเร่งดำเนินการเบิกจ่ายโดยเร็ว

นายพิศักดิ์ กล่าวต่อว่า การเบิกจ่ายงบฯของทุกหน่วยงานเป็นไปตามแผนที่มีอยู่ ดังนั้นทุกหน่วยงานจึงไม่จำเป็นต้องชะลอการเบิกจ่ายเพื่อรอรัฐบาลชุดใหม่แต่อย่างใดและการเมืองไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้ต้องชะลอโครงการที่ได้รับอนุมัติงบณแล้วสามารถเดินหน้าได้ตามปกติ ไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยกเว้นโครงการที่มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท ที่ต้องเสนอ ครม.รับทราบเท่านั้น อย่างไรก็ตามการเบิกจ่ายงบฯของทล. และ ทช.คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ทั้งหมดภายในเดือน มิ.ย.นี้ และเมื่อถึงช่วงไตรมาสที่ 4 จะเห็นว่าการเบิกจ่ายคืบหน้าไปมาก

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบให้ทั้ง3หน่วยงาน ไปรับปรุงแผนการเบิกจ่ายในช่วง 6 เดือนที่เหลือให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยคาดการณ์ว่าในแต่ละเดือนจะเบิกจ่ายอย่างไรจนสิ้นสุดเดือนสุดท้าย ของปีงบฯในเดือน ก.ย.62 จากนั้นให้นำกลับมานำเสนอทางกระทรวงคมนาคมภายใน 10 วัน ก่อนนำเสนอคณะกรรมการการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณกระทรวงคมนาคมที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน คาดว่าว่าจะมีการประชุมในช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้ หรือช่วงหลังสงกรานต์ เพื่อพิจารณาเห็นชอบให้แต่ละหน่วยงานนำไปดำเนินการต่อไป