ข่าวจ๊าก!!ขึ้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ - kachon.com

จ๊าก!!ขึ้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทล. ออกร่างประกาศกระทรวงคมนาคมฉบับใหม่เรื่องการคิดค่าผ่านทางของระบบทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอร์เตอร์เวย์) โดยมีสาระสำคัญเพื่อปรับเปลี่ยนระบบการคิดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ให้สามารถปรับเพิ่มค่าใช้บริการมอเตอร์เวย์ทุก 5 ปีได้ โดยจะใช้พิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค หรือCPI ว่ามีความเหมาะสมที่จะปรับเพิ่มตามรอบหรือไม่ เช่นเดียวกับหลักเกณฑ์ของการปรับขึ้นค่ารถไฟฟ้าและค่าทางด่วน โดยอัตราการปรับเพิ่มนั้นประมาณการเบื้องต้นอยู่ที่ 5-10 บาทตลอดสาย อย่างไรก็ตามการขึ้นราคาโดยใช้ CPI คาดว่าจะใช้กับมอเตอร์เวย์สายใหม่ที่จะเปิดบริการ เช่น มอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี และมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ ซึ่งเกณฑ์การนับปีจะเริ่มในปีที่เปิดให้บริการ ดังนั้นมอเตอร์เวย์แต่ละสายจึงมีช่วงเวลาการปรับเพิ่มราคาที่แตกต่างกัน ทั้งนี้อยู่ระหว่างเสนอให้กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับค่ามอเตอร์เวย์ในปัจจุบันของประเทศไทยนั้นมีค่าเฉลี่ยกิโลเมตร (กม.) ละ 1.25 บาท ซึ่ง ทล.คิดว่าราคานี้ถูกมากเมื่อเทียบกับประเทศในเอเชีย เช่น จีน และญี่ปุ่น ที่ระยะทางเท่ากันแต่บางครั้งมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 1,000 บาท ดังนั้นการปรับราคาคงไม่กระทบกับประชากรมากนักในยุคที่เศรษฐกิจขยายตัว อีกทั้งสมการเรื่องค่าเข้าระบบมอเตอร์เวย์ในปัจจุบันยังถือว่ามีราคาที่ต่ำมากตลอดสายประมาณ 200-300 บาท เพราะต้องการออกแบบให้ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยภาครัฐไม่เน้นผลกำไรจึงกำหนดราคาที่ต่ำกว่าและสร้างสมดุลได้ ทั้งนี้การคิดอัตราผ่านทางในอนาคตนั้นจะใช้สูตร ค่าแรกเข้า 10บาท และค่าผ่านทางตามระยะราว 1.25-1.5 บาทต่อกม.

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวถือเป็นประโยชน์ต่อ ทล.เป็นอย่างมากเนื่องจากจะสามารถขึ้นค่าผ่านทางตามประกาศ เพราะที่ผ่านมาเป็นเวลากว่า20ปีที่ ทล.ไม่สามารถขี้นค่าผ่านทางได้เลย เนื่องจากมีขั้นตอนที่ยุ่งยากต้องผ่านหลายฝ่าย เพราะมอเตอร์เวย์เป็นการบริหารการจัดเก็บค่าผ่านทางโดยภาครัฐจะขึ้นมอเตอร์เวย์ก็ต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนด้วย.