ข่าวว้าว!!ผุดสกายวอล์กเชื่อมรถไฟฟ้าทั่วกรุง - kachon.com

ว้าว!!ผุดสกายวอล์กเชื่อมรถไฟฟ้าทั่วกรุง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่า คณะทำงานพัฒนาและบริหารจัดการโครงข่ายการขนส่งมวลชนระบบรางได้รายงานสถานะโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเพื่อพิจารณากำหนดชื่อและรหัสสถานีรถไฟฟ้าและเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารบริเวณสถานีรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว 5 สายเช่น สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง, สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูนและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ช่วงสนามบินสุวรรณภูมิ-พญาไท รวมทั้งที่กำลังทยอยก่อสร้างให้ครบอีก 11 สายตามแผนแม่บทก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเฟส1 (M-Map 1) โดยจะเปิดให้บริการครบทั้งหมดปี 68 ซึ่งจะมีสถานีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 300กว่าสถานี หลายสถานีเป็นสถานีร่วมหรือสถานีอยู่ใกล้กันระยะทางไม่เกิน 200 เมตรจะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ารวม 53 สถานี

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานีร่วมจะพิจารณาปรับรูปแบบการออกแบบสถานีให้สอดคล้องกันอาทิ ทางขึ้นลงให้สะดวกเชื่อมต่อกันได้ ไม่ต้องเดินลงบันไดแล้วลากกระเป๋าไปขึ้นรถไฟฟ้าอีกสาย หากบางสถานียังไม่เชื่อมกันอาจจะต้องสร้างทางเดินลอยฟ้า(สกายวอล์ก) มีโครงสร้างหลังคาคลุมรวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกให้เข้าถึงคนทุกกลุ่มวัย เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุขณะที่บางสถานีที่มีการเปิดใช้งานไปแล้วต้องพิจารณาเพิ่มสิ่งอำนวยสะดวกให้บริการได้สมบูรณ์แบบขึ้น

ขณะเดียวกันบางครั้งชื่อสถานีสร้างความสับสนให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการเช่น สถานีรามคำแหง ของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ขณะที่สถานีรามคำแหงของรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ชื่อซ้ำซ้อนกัน ดังนั้นสถานีรามคำแหงของสายสีส้มอาจเปลี่ยนชื่อเป็นสถานี ม.รามคำแหงแทน เนื่องจากสถานีตั้งอยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงพอดีและสายสีส้มกำลังก่อสร้างยังไม่เปิดบริการ เพราะสถานีรามคำแหงของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์เปิดใช้แล้วหากเปลี่ยนชื่ออาจมีปัญหาและเป็นไปได้ยาก เพราะใช้งานมานาน ผู้โดยสารคุ้นชินแล้ว ส่วนสถานีวงเวียนใหญ่ในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าใช้ชื่อวงเวียนใหญ่อีก อาจจะเปลี่ยนใช้ชื่อ วงเวียนใหญ่เหนือและวงเวียนใหญ่ใต้แทน เหมือนในประเทศญี่ปุ่นมีปัญหาแบบนี้ เช่น สถานีชินจูกุจะใช้ชื่อสถานีชินจูกุเหนือ และ ชินจูกุใต้เช่นกัน

นายสราวุธ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังเสนอตั้งรหัสกำกับสถานีรถไฟฟ้าให้เป็นภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นสากล เช่น สายสีน้ำเงิน(Blue) จะใช้ตัวย่อBL และสายสีม่วง (Purple) จะใช้ตัวย่อPP แทน เพื่อให้ผู้โดยสารเข้าใจ คาดว่าอีก 2-3เดือนจะได้ข้อสรุปนำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบ ก่อนมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการอาทิ การออกแบบป้ายกำหนดชื่อแต่ละสถานี รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขแบบแต่ละสถานีร่วมให้เชื่อมต่อกันด้วย

รายงานข่าว สนข. แจ้งว่าสำหรับสถานีร่วมรถไฟฟ้า 53 แห่ง ได้แก่ 1.สถานีสยาม 2.เตาปูน3.สวนจตุจักร 4.พญาไท5.แยกอโศก6.แยกศาลาแดง 7.บางหว้า 8.มักกะสัน 9.บางซื่อ 10.บางซ่อน 11.สำโรง12.วงเวียนหลักสี่ 13.มีนบุรี 14.แยกรัชโยธิน 15.แยกลำสาลี 16.กรุงธนบุรี17.ห้าแยกลาดพร้าว 18.แยกรัชดา-ลาดพร้าว 19.ศูนย์วัฒนธรรมฯ 20.ศูนย์ราชการนนทบุรี


21.หัวหมาก 22.หลักสี่ 23.บางเขน 24.ดอนเมือง 25.แยกเกษตร 26.อุดมสุข 27.วัชรพล28.ตลิ่งชัน 29.สะพานพุทธ 30.คลองสาน31.ลาดพร้าว 71 32.ศรีเอี่ยม33.ประดิษฐ์มนูธรรม 34.สามยอด 35.หัวลำโพง 36.สวนลุมพินี 37.วุฒากาศ 38.ราชเทวี39.เพลินจิต40.ทองหล่อ 41.ช่องนนทรี 42.ราชปรารภ 43.รามคำแหง 44.สุวรรณภูมิ45.ศิริราช 46.บางขุนนนท์ 47.เกษตรนวมินทร์48.ประชาสงเคราะห์ 49.ยมราช50.อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 51.วงเวียนใหญ่ 52.สามเสน และ 53.แยกราชวิถี