ข่าวเอกชนหวั่นเศรษฐกิจโลกหดตัวฉุดท่องเที่ยววูบ - kachon.com

เอกชนหวั่นเศรษฐกิจโลกหดตัวฉุดท่องเที่ยววูบ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)  เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นไตรมาส1/62 ว่า  อยู่ที่ระดับ 98  จากไตรมาส 4/61 อยู่ที่ 100  สะท้อนสถานการณ์ท่องเที่ยวที่ค่อนข้างทรงตัว เนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงเช่นกัน อัตราแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มแข็งค่า รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำและสถานการณ์ฝุ่นละอองยังคงรุนแรงในบางพื้นที่ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการมีความกังวลและประเมินสถานการณ์ต่ำกว่าปกติ มาจาก ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรม 18%  หรือภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังซบเซาทำให้กำลังซื้อลดลง 16%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการบางส่วนประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวดีขึ้น  เนื่องจากขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมใหม่ๆ  ของ ททท. ขณะเดียวกันภาครัฐและเอกชนก็ได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาและร่วมกันสนับสนุนการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวมาโดยตลอด คาดว่าในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 40.64  ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.17% จากปี  61 และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ  2.20  ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 61 อยู่ที่ 9.36%

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/62  ถ้าไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ  9.28  ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.62  %  แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มอาเซียน 2.66  ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.31 % นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออก 4.03  ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.07%   และนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะอยู่ที่ 1.15  ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.60 %

อย่างไรก็ตาม  การสำรวจความเห็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่า ปัญหาหลักที่ควรได้รับการแก้ไขคือผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาตและทักษะด้านต่างๆ ของแรงงาน โดยเฉพาะด้านภาษา รวมถึงการพัฒนาระบบไอทีและบุคลากรที่จะทำหน้าที่ในการดูแลระบบไอที ให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวทั้งในระดับพื้นที่และระดับโลก พัฒนาช่องทางในการติดต่อสื่อสารทั้งระหว่างผู้ประกอบการและหน่วยงานสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น ททท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อวางแผนการจัดทำโปรโมชั่นและการประชาสัมพันธ์