ข่าวลุ้นอีกรอบประมูลแหลมฉบัง3 - kachon.com

ลุ้นอีกรอบประมูลแหลมฉบัง3
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

  เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ขั้นที่ 3 ท่าเรือ F วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาทว่า หลังจากที่กทท.ได้ปรับลดเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์) ลงมาแล้วแล้วทำให้มีเอกชนให้ความสนใจเข้ามาซื้อซองทีโออาร์ จำนวน 35 ราย แบ่งเป็นรายเดิม26 รายและรายใหม่ 9 ราย โดยมีกำหนดเปิดให้เอกชนเข้ามายื่นซองในวันที่ 29 มี.ค. นี้ ระหว่างเวลา 9.00 น-12.00 น. ซึ่งเมื่อหมดเวลาก็จะเปิดซองที่ 1 ทันที หากผู้ยื่นซองมีคุณสมบัติครบตามที่กำหนดก็จะเปิดซองที่ 2 ภายในวันเดียวกัน จากนั้นจะทยอยเปิดซองที่ 3-5 ในวันที่ 1 ,5 และ10 มี.ค.และจะพิจารณาให้ผู้เสนอผลตอบแทนสูงสุดเป็นผู้ชนะ ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล ในวันที่ 11 เม.ย. ก่อนจะเสนอคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาพตะวันออก(อีอีซี )เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี( ครม.) ต่อไป
           
เรือโทกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า มั่นใจว่าการยื่นซองครั้งนี้จะมีกลุ่มนักลงทุนยักษ์ใหญ่ที่มีศักยภาพหรือมีประสบการณ์ด้านการบริหารท่าเรือขนาดใหญ่ระดับโลกจะรวมกลุ่มกันมายื่นซอง ไม่ต่ำกว่า 2 กลุ่ม เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง และต้องมีความแข็งแกร่งเฉพาะด้าน เช่น ด้านการเงิน ด้านการก่อสร้าง เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่มีบริษัทใดบริษัทหนึ่งที่จะสามารถทำงานโดยลำพังได้    

 อย่างไรก็ตามกทท.ยืนยันว่าโครงการแหลมฉบังเฟส 3 จำเป็นต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ในปี 66 เพราะตัวเลขล่าสุดปี 61 แหลมฉบังเฟส1และเฟส 2 รองรับตู้สินค้าได้ประมาณ 8 ล้านทีอียู ขณะที่ความสามารถในการรองรับตู้สินค้าทั้งหมดได้ประมาณ 11 ล้านทีอียู และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเฉลี่ยปีละ3-4% หรือประมาณ 400,000 ตู้ ดังนั้นอีกไม่เกิน 5 ปีก็จะเกินความสามารถที่รองรับได้และจะเกิดปัญหาความแออัดทันที ทั้งนี้โครงการพัฒนาแหลมฉบังเฟส 3ยังจะเพิ่มขนาดท่าเรือให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับเรือที่มีขนาด 20,000 ทีอียูได้จากเดิมที่แหลมฉบังเฟส 2 รองรับเรือขนาด 18,000 ทีอียู จึงถือว่าเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะมีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้น และผลักดันให้แหลมฉบังขยับอันดับท่าเรือระดับโลกที่ปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 20 ให้ดีขึ้นได้

รายงานข่าวจากกทท.แจ้งว่า กลุ่มนักลงทุนที่จะรวมตัวกันมายื่นซองคาดว่าจะเป็นกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ของไทยที่จะร่วมมือกับนักลงทุนจากจีน และลุ่มนักลงทุนจากประเทศยุโรป ขณะที่บริษัท ฮัทจิสัน พอร์ท ผู้ลงทุนและพัฒนาด้านท่าเรือรายใหญ่ของโลก ซึ่งมาซื้อซองด้วยอาจจะถอนตัวไม่เข้าร่วมยื่นซอง เนื่องจากต้องการพัฒนาท่าเรือ D ซีรี่ย์ ที่มีอยู่ในแหลมฉบังให้เสร็จสิ้นก่อน