ข่าวสลากฯผุดแอปพลิเคชันแก้ปัญหาอลเวง - kachon.com

สลากฯผุดแอปพลิเคชันแก้ปัญหาอลเวง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายทวีปวุฒิบาทุกาจิตต์ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเปิดเผยว่า  ในเร็วๆนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะเปิดให้ใช้แอปพลิเคชันGLO Lottery เพื่อให้นักเสี่ยงโชคที่ซื้อลอตเตอรี่สามารถเข้ามายืนยันตัวตนในการซื้อหรือเป็นเจ้าของสลากฯทั้งตัวหมายเลขสลากฯจุดจำหน่ายผู้ขายและราคาที่ซื้อกับสำนักงานสลากฯได้เพื่อช่วยแก้ปัญหาการทำสลากฯหายหรือการแอบอ้างเป็นเจ้าของสลากฯเมื่อถูกรางวัลเหมือนกรณีหวยอลเวง30 ล้านระหว่างนายปรีชาใคร่ครวญหรือครูปรีชากับร.ต.ท.จรูญวิมูลข้าราชการเกษียณตำรวจที่จังหวัดกาญจนบุรีที่อ้างตัวเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์สลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่1 งวดประจำวันที่1 พ.ย. 60 จำนวน5 ใบ 

ทั้งนี้รูปแบบการทำงานของแอปฯGLO Lottery จะมีการเพิ่มการใช้งานให้สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดบนใบสลากกินแบ่งรัฐบาลรวมถึงสแกนคิวอาร์โค้ดในบัตรประจำตัวผู้จำหน่ายสลากฯที่สำนักงานสลากฯเพิ่งแจกให้กับผู้ค้าไปกว่า1 แสนใบได้รวมถึงจะมีคำถามให้เลือกว่าได้ซื้อสลากในราคาตามที่กฎหมายกำหนดไม่เกินใบ80 บาทหรือไม่ซึ่งหลังจากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปที่สำนักงานสลากฯ  โดยระบุว่าสลากฯหมายเลขนี้ได้ถูกซื้อจากผู้ขายคนวันเวลาสถานที่ใดทำให้มีหลักฐานแน่ชัดและหากเกิดปัญหาการแอบอ้างหรือลอตเตอรี่หายก็สามารถเรียกข้อมูลนี้มาตรวจสอบได้ 

“ปัจจุบันแอปฯมีการใช้ไปแล้วแต่ครั้งนี้จะมีการพัฒนาเพิ่มการใช้งานให้สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อยืนยันตัวตนได้ด้วยซึ่งเบื้องต้นจะใช้ในระบบแอนดรอยด์ได้ก่อนต้นเดือนเม.ย.นี้หลังจากนั้นจะเปิดใช้ในระบบไอโอเอสช่วงเดือนมิ.ย.62 ซึ่งการทำแอปฯสแกนคิวอาร์โค้ดถือเป็นส่วนหนึ่งในการใช้เทคโนโลยีสลากฯ4.0 เข้ามาแก้ปัญหาการขายเกินราคารวมถึงช่วยคัดกรองแยกผู้ค้าสลากฯตัวจริงกับผู้ค้าตัวปลอมที่ได้รับสลากฯและนำไปขายต่อให้ยี่ปัวะได้” 

นายทวีปกล่าวว่าประโยชน์ของการพัฒนาแอปฯขึ้นมานอกจากจะช่วยให้ผู้ซื้อได้มีการยืนยันความเป็นเจ้าของสลากฯ  และเป็นการชี้เป้าแหล่งที่ขายสลากฯเกินราคาแล้วยังจะช่วยให้ผู้ขายสลากฯได้ประโยชน์ด้วยเพราะสำนักงานสลากฯจะนำข้อมูลไปรวบรวมและประเมินผลหากเห็นว่าผู้ขายรายใดมีข้อมูลการขายจริงและขายได้มากก็อาจพิจารณาเพิ่มโควตาให้ในอนาคตแต่ขณะเดียวกันหากผู้ค้ารายใดไม่เคยมีข้อมูลส่งกลับมาจากผู้ซื้อเลยก็จะตรวจสอบว่าเป็นคนขายตัวปลอมที่ซื้อแล้วขายต่อให้ยี่ปัวะหรือไม่และนำไปสู่การตัดสิทธิการซื้อจองต่อไป