ข่าวสศช.ประชุม 4 ภาคทำแผนพัฒนาไทยไฮเทค - kachon.com

สศช.ประชุม 4 ภาคทำแผนพัฒนาไทยไฮเทค
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนการบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในระดับพื้นที่และภาค เวทีแรก ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อระดมความเห็นทุกภาคีกำหนดแนวทางแก้ปัญหาและขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้สามารถตอบสนองศักยภาพเชิงพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจากนี้จะมีการจัดประชุมในอีก 3 ภาคในช่วงเดือนเม.ย.นี้ ก่อนสรุปผลการประชุมทั้ง 4 ภาค มาจัดทำเป็นข้อเสนอแนวทางแก้ปัญหาและขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้สามารถตอบสนองศักยภาพเชิงพื้นที่ เสนอต่อคณะกรรมการสศช.ต่อไป
 


ทั้งนี้การจัดประชุมดังกล่าวเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการขับเคลื่อนประเด็นการพัฒนาสำคัญของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 สู่การปฏิบัติ โดยได้คัดเลือกประเด็นเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม หรือ วทน. ในระดับพื้นที่และภาค ซึ่งเป็นประเด็นการพัฒนาที่เชื่อมโยงหลายมิติและมีผลกระทบสูงต่อการพัฒนา มาเป็นประเด็นหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนา โดย สศช. ได้ดำเนินการมาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มตั้งแต่การศึกษารวบรวมข้อมูลและติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อน วทน. ในภาพรวมของประเทศ จากนั้นได้ทำการศึกษาข้อมูลในเชิงประจักษ์ โดยลงพื้นที่ในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อหารือกับหน่วยงานและภาคีที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อน วทน. เพื่อรับทราบถึงบทบาท ความรับผิดชอบ และผลการดำเนินงานขับเคลื่อน วทน. ในเชิงพื้นที่

รวมทั้งปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดต่าง ๆ ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาหรือแนวทางการผลักดันให้การขับเคลื่อน วทน. ในแต่ละพื้นที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถตอบสนองศักยภาพของพื้นที่และตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นนำผลการศึกษาและสำรวจข้อมูลทั้งหมดมาประมวลจัดทำเป็นร่างข้อเสนอแนะการขับเคลื่อน วทน. ระดับพื้นที่และภาคต่อไป