ข่าวคาดตั้งรัฐบาลกลางปี คลอดมาตรการด่วนกระตุ้นบริโภค - kachon.com

คาดตั้งรัฐบาลกลางปี คลอดมาตรการด่วนกระตุ้นบริโภค
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ประเมินจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ในกลางปีนี้ หรือภายในเดือนมิ.ย. โดยคาดว่ารัฐบาลชุดใหม่จะต้องทำนโยบายเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นบริโภคครัวเรือน เช่น มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีรายได้มากขึ้น เพราะราคาสินค้าเกษตรยังไม่ดีจากปัญหาภัยแล้ง และความผันผวนตามปัจจัยฤดูกาล การเพิ่มสวัสดิการให้ผู้มีรายได้น้อยทั้ง 14.5 ล้านคน

นอกจากนี้ยังมีการลดหย่อนภาษี ซึ่งมีบางพรรคการเมืองเสนอปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่อาจทำได้ยาก และต้องใช้เวลา แต่ถ้าทำก็จะเป็นระยะสั้น เช่น มาตรการช้อปช่วยชาติ หรือมาตรการที่ออกมาให้ลดหย่อนภาษี เพื่อกระตุ้นบริโภคภายในประเทศ โดยคาดว่าจะเห็นผลช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ และจะกระตุ้นให้เศรษฐกิจระยะสั้นขยายตัว มีมูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มจีดีพี 0.2-0.4%



น.ส.ณัฐพร กล่าวว่า ศูนย์วิจัยฯยังได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 62 ลงเหลือ 3.7% จากเดิมคาด 4% โดยมีกรอบคาดการณ์ใหม่ที่ 3.2-3.9% สาเหตุจากการส่งออกที่มีแนวโน้มชะลอลง ตามผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญของไทย แม้ว่าประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีนจะมีพัฒนาการที่ดีกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก็ตาม และศูนย์วิจัยฯได้ปรับประมาณการส่งออกปีนี้ลงเหลือ 3.2% จากเดิมคาด 4.5% ด้านนำเข้าปรับลดลงเหลือ 4.3% จากเดิม 5.3%

“ไม่ว่ารูปแบบรัฐบาลจะมีองค์ประกอบเป็นแบบใด ต่างก็ต้องเผชิญโจทย์การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่กระทบภาคการส่งออกทั้งสิ้น ทำให้รัฐบาลใหม่คงต้องเร่งผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนภายใต้กรอบงบประมาณ 62 รวมถึงการผ่านร่างงบประมาณปี 63 ซึ่งถ้าหากการจัดตั้งรัฐบาลดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาตามคาด ก็จะช่วยหนุนการบริโภคภาคครัวเรือน เพิ่มจีดีพีอีก 0.2-0.4% และทำให้เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก”