ข่าวล้างคราบสปาไทยธุรกิจสีเทายกเกรดพรีเมียม - kachon.com

ล้างคราบสปาไทยธุรกิจสีเทายกเกรดพรีเมียม
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือซีอีเอ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ส่งเสริมอุตสาหกรรมสปา – นวดไทย ให้ก้าวพ้นจากภาพลักษณ์ธุรกิจสีเทา ยกระดับเป็นสปา-นวด เพื่อสุขภาพระดับมาตรฐานสากล เนื่องจากธุรกิจสปา-นวดไทยมีจุดเด่นทั้งด้านผลิตภัณฑ์ แรงงานที่มีคุณภาพ มีองค์ความรู้ทั้งนวดแผนไทย หรือแบบสปาผ่อนคลาย สถานที่แหล่งท่องเที่ยวเอื้ออำนวย  รวมทั้งคนไทยสร้างบรรยากาศเก่ง

“ต้องยอมรับว่า เมื่อพูดถึงสปา-นวดไทย ยังมีภาพลักษณ์ธุรกิจสีเทา คนยังคิดถึงแต่การนวดที่ไม่ใช่เรื่องสุขภาพ เมื่อผ่านมา 5 ปี ตอนนี้ภาพลักษณ์ธุรกิจสปาของไทยเริ่มดีขึ้น หลังจากโรงแรมใหญ่ๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวเริ่มให้บริการธุรกิจสปาที่มีคุณภาพ เป็นสปาได้มาตรฐานสากลมากขึ้น ทางสสว. และซีอีเอ จึงได้ร่วมมือกันยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการสปาไทย โดยเน้นไปทางผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่หลายราย อาจยังขาดเครื่องมือในการยกระดับอยู่”   
 
นอกจากนี้เตรียมหารือร่วมกับผู้ประกอบการสปาในประเทศ เพื่อตั้งเป้าหมายยกระดับอุตสาหกรรมสปาไทยให้ติดอันดับโลกสูงขึ้นต่อเนื่อง เช่น ภายใน 3 ปี ควรติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และติดอันดับ 1 ใน 5 ภายใน 5 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 16 ของโลก และเป็นอันดับ 5 ในเอเชีย โดยการยกระดับทั้ง 2 หน่วยงานได้ร่วมกันส่งเสริมผู้ประกอบการสปาและนวดไทย เริ่มจากจัดอบรมสัมมนาเทรนด์ธุรกิจสปา เพื่อกระตุ้นแนวทางการสร้างจุดขายใหม่ของผลิตภัณฑ์หรือบริการสปา เวลเนส และนวดไทย แนวโน้มการตลาดสปา ,การออกแบบและการเพิ่มมูลค่า ,การสร้างแบรนด์และการตลาด 
 
รวมทั้งอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่าง สำหรับกลุ่มธุรกิจบริการ และกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างไอเดียและปรับกลยุทธ์สร้างจุดแตกต่าง ผ่านการออกแบบบริการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ , ให้คำปรึกษาเชิงลึกโดยผู้เชี่ยวชาญ ด้วยการลงพื้นที่เยี่ยมธุรกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อแนะนำเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พร้อมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหรือบริการ, การพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสร้างมูลค่าเพิ่ม, การออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ นำผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของผู้ประกอบการมาต่อยอดทางธุรกิจด้วยช่องทางการขายและทดสอบตลาดในต่างประเทศ


นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า  อุตสาหกรรมสปาไทย ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของไทย โดยแต่ละปีขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปี 61 สร้างมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 35,000 ล้านบาท ขยายตัว 8% สูงกว่าทั่วโลกที่ขยายตัวเฉลี่ย 7% ปีนี้ คาดว่า มีมูลค่า 37,000 ล้านบาท  โดยสสว.และซีอีเอ ได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการสปา และนวดไทยจากทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพดำเนินธุรกิจความคิดสร้างสรรค์ และจะคัดเลือกผู้ประกอบการ 15 ราย เพื่อทดสอบตลาดในต่างประเทศ

ขณะเดียวกันเตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำระดับมาตรฐานสปา ลักษณะเดียวกับระดับดาวของโรงแรม เพื่อให้มีตราสัญลักษณ์ ยกระดับคุณภาพสปาสู่สากล และยังเป็นตราสัญลักษณ์ยืนยันคุณภาพร้านที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ผู้ใช้บริการ หรือนักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในการใช้บริการ โดยจะต้องหารือร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อจัดกลุ่มแยกประเภทสปาแต่ละประเภท เช่น สปาเพื่อสุขภาพ สปาผ่อนคลาย นวดแผนไทย