ข่าวสมอ.ไล่จับหมวกกันน็อกเถื่อน2แสนใบเตือนห้ามซื้อ - kachon.com

สมอ.ไล่จับหมวกกันน็อกเถื่อน2แสนใบเตือนห้ามซื้อ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังนำทีมลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายอะไหล่และอุปกรณ์แต่งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ในตลาดชื่อดังย่านจังหวัดปทุมธานี ว่า  ได้ตรวจพบหมวกกันน็อกไมได้มาตรฐานจำนวนมาก ซึ่งเป็นการขยายผลการตรวจติดตามของเจ้าหน้าที่สมอ. ที่ตรวจพบว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดโอโตโกะ ไลน์ ทรานสปอร์ต ปลอมใบอนุญาตนำเข้า และมีจำหน่ายอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด
มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร

 

“จากการตรวจสอบข้อมูลของ สมอ. พบว่า ผู้ประกอบการรายนี้ ได้นำเข้าหมวกกันน็อกย้อนหลังไปเมื่อปี 60 ถึงปัจจุบันกว่า 200,000 ใบ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท สมอ. จึงขอเตือนร้านจำหน่ายและผู้บริโภคอย่าซื้อหมวกกันน็อกจากห้างหุ้นส่วนจำกัดโอโตโกะ ไลน์ ทรานสปอร์ต เพราะเป็นหมวกกันน็อกที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจาก สมอ. หากนำไปใช้อาจเกิดอันตรายได้ โดยหมวกกันน็อค ถือเป็นสินค้าที่ต้องได้เครื่องหมายมอก. ภาคบังคับเท่านั้น”    

 

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ของ สมอ.เป็นหนึ่งในมาตรการคุมเข้มช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ใช้หมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยและช่วยลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เนื่องจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด สมอ. จึงขอเชิญชวนให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ สวมใส่หมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต