ข่าวประชาชนลุยแก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ - kachon.com

ประชาชนลุยแก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 เม. ย.ที่ลานสวนเพลิน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ   เปิดกิจกรรม“Thailand Big move Road Safety” เพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุสู่เส้นทางถนนปลอดภัย โดย สสส.ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) และภาคีเครือข่าย ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงพลังเครือข่ายภาคประชาชน ประกาศเจตนารมณ์ภาคประชาชนร่วมเป็นกำลังในการช่วยสอดส่องดูแลให้ถนนปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

​ดร.สุปรีดา กล่าวว่า จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา สสส. และภาคีเครือข่ายร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศในระดับหนึ่ง แต่จากการวิเคราะห์ของทางฝ่ายวิชาการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่  ล่าสุดปี 2561 มีการออกใบสั่งจำนวน 11,734,415 ใบ และมีจำนวนผู้ชำระค่าปรับเพียง 18% และยังพบว่า คนไทยมีใบสั่งซ้อนสูงสุด144 ใบใน 1 ปี ซึ่งเป็นรถขนส่งของภาคเอกชน ขณะที่ในพื้นที่อำเภอทั่วประเทศ 700 กว่าแห่งมีจุดเสี่ยง 283 แห่ง มองว่าประชาชนในพื้นที่เข้าเข้ามาร่วมชี้จุดเสี่ยง คอยสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้หน่วยงานรัฐได้ดำเนินการแก้ไขจะช่วยได้มาก ซึ่งข้อมูลจากศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย27% ของอุบัติเหตุเกิดจากถนนและสิ่งแวดล้อม

ด้านนายแพทย์พลเดช  กล่าวว่า จำเป็นต้องสร้างโมเดลเพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เน้นแนวร่วมจากภาคประชาชนจึงจัดทำโครงการคนเห็นคน โดยใช้แนวคิดที่ว่า เรียกว่าเปลี่ยนคนดู มาเป็นนักแสดง จึงนำมาสู่โครงการ “Thailand Big move Road Safety”  คือ การหาไอเดียของคนในชุมชน ล่าสุดมี10 จังหวัด แก้ไขได้ 30 จุดเสี่ยง อาทิพื้นที่ใจ.ภูเก็ต จัดทำโครงการธนาคารหมวกกันน็อค ให้ยืมวันละ 1 บาท เชิญชวนเด็กอาชีวะมาอบรมขับขี่ปลอดภัยซึ่งมีอยู่ 3,000คนในสถาบันอาชีว 6 แห่ง ลดค่าอบรมจาก 500 บาทเหลือ 300 บาท ขณะที่พื้นที่จ.สมุทรปราการ ภาคประชาชนช่วยกันสำรวจจุดเสี่ยงพบว่า ต.สำโรงเหนือ แพรกษา บางปู เช่นในซอยวัดด่าน ถนนแคบไม่มีไหล่ทาง พลังชุมชนช่วยกันขีดสีตีเส้น ทำป้ายเตือน อย่างไรก็ตามวิธีการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจะขยายไปในพื้นที่ 283 อำเภอเสี่ยง และภายในปีนี้คาดว่าจะครบทั้ง 77 จังหวัด