ข่าวคนไทยเชื่อมั่น 7 ปีเข้าสู่สังคมไร้เงินสด - kachon.com

คนไทยเชื่อมั่น 7 ปีเข้าสู่สังคมไร้เงินสด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจคนไทยผู้ใช้บริการทางการเงิน พบว่าในปี 61 มี 78% ใช้เงินผ่านช่องทางดิจิตอลเพียงอย่างเดียวในชีวิตประจำวัน สูงกว่าปี 60 ที่มี 50% โดยคนไทย 57% นิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิตอล เช่น บัตรเดบิต บัตรเครดิต แอปพลิเคชั่นของธนาคาร การชำระเงินบนสมาร์ทโฟน และคิวอาร์โค้ด ส่วนอีก 43%ยังนิยมใช้เงินสด โดยคนไทยสัดส่วน 68% เชื่อว่าจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดภายใน 7 ปี แบ่งเป็น 29% มั่นใจว่าจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดภายใน 3 ปี เทียบกับปี 60 มีเพียง 11% และกว่า 39% เชื่อว่าจะใช้เวลา 4-7 ปี เข้าสู่สังคมไร้เงินสด ส่วน 6% เห็นว่าจะต้องใช้วลามากกว่า 16 ปี

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่า จำนวน 2 ใน 5 ของคนไทย หรือ 42% มีการพกเงินสดน้อยลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าผลสำรวจเมื่อปี 60 ที่มีเพียง 26%เท่านั้น โดยเหตุผลหลักที่ผู้บริโภคพกเงินสดน้อยลงมาจากความไม่ปลอดภัยในการพกพาเงินสดมีสัดส่วน 65% การชำระเงินผ่านระบบติจิตอลที่มากขึ้น 6% และความไม่สะดวกในการใช้เงินสด 39%



ทั้งนี้ในปัจจุบันผู้บริโภคสามารถชำระเงินด้วยอุปกรณ์เชื่อมต่อที่หลากหลาย เช่น สมาร์ทโฟนแอปพลิเคชั่น อุปกรณ์สวมใส่ และการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยสำหรับร้านค้าที่เคยรับแต่เงินสดเพียงอย่างเดียว ยังมีคิวอาร์โค้ดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ในการรับชำระเงินที่รวดเร็ว ปลอดภัย และคุ้มค่า

“แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความเชื่อมั่น และใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิตอลมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนที่ได้ร่วมผลักดันระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์(อีเพย์เมนท์) ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม และเชื่อว่าการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิตอลมีมากขึ้น จากเทคโนโลยีการชำระเงินมีหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งร้านค้ารับชำระเงินดิจิตอลมากขึ้น”