ข่าวปลดล็อคโอนจ่ายเงินข้ามพรมแดน - kachon.com

ปลดล็อคโอนจ่ายเงินข้ามพรมแดน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถาบันการเงินไทยได้ร่วมมือกับสถาบันการเงินในอาเซียน เพื่อเชื่อมโยงระบบชำระเงิน จากการใช้เทคโนโลยีทางการเงิน เช่น คิวอาร์โค้ด บลอคเชน แอปพลิเคชั่น โปรแกรมมิ่ง อินเตอร์เฟซ (เอพีไอ) และการ์ดเน็ตเวิร์ค ซึ่งจะช่วยสนับสนุนในด้านการค้า การลงทุน และบริการต่างๆในภูมิภาคสะดวกยิ่งขึ้น เพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงิน ส่งเสริมความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจของอาเซียน โดยมีการลงนาม 2 ฉบับ 9 ความร่วมมือกับ 8 ประเทศในอาเซียน ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการเงินถูกลงด้วย

สำหรับความร่วมมือต่างๆ ประกอบด้วย กัมพูชาและไทยร่วมมือชำระเงินระหว่างประเทศด้วยคิวอาร์เพย์เมนท์ ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ได้พัฒนาและทดสอบการให้บริการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดข้ามประเทศ สอดคล้องกับมาตรฐานยูโรเพย์ มาสเตอร์การ์ด วีซ่า(อีเอ็มวี) และธปท.ได้ลงนามความร่วมมือกับธนาคารกลางอินโดนีเซีย ด้านการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน รวมทั้งมีความร่วมมือเป็นบริการธุรกรรมชำระเงินผ่านธนาคารที่เป็นตราสารทางการค้า (แอลซี)โดยธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับจีซีเอ็มซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและเป็นบริษัทในกลุ่มของบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล



ขณะที่ธนาคารแห่งสปป. ลาวและธปท. ได้ลงนามความร่วมมือศึกษาเพื่อพัฒนามาตรฐานระบบชำระเงินมาตรฐานคิวอาร์โค้ด รองรับการชำระเงินระหว่างลาวและไทย ขณะเดียวกันยังมีร่วมมือด้านคิวอาร์โค้ดผ่านธนาคารธนชาตกับธนาคารบีซีอีแอลของลาว ด้านเมียนมากับไทยร่วมมือการโอนเงินระหว่างประเทศด้วยบลอคเชน ผ่านธนาคารกรุงไทยกับชเวแบงก์ เมียนมา

ส่วนความร่วมมือสิงคโปร์กับไทย เป็นการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านเอพีไอ โดยธนาคารกสิกรไทย นอกจากนี้ยังร่วมมือชำระเงินระหว่างประเทศคิวอาร์เพย์เมนท์ โดยเอไอเอส เอ็มเพย์ และธนาคารกรุงเทพก็ได้พัฒนาชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดร่วมกับผู้ให้บริการไทยเพย์เมนท์เน็ตเวิร์ค และยูเนี่ยนเพย์ ขณะที่ความร่วมมือมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย เป็นการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านเอพีไอของธนาคารซีไอเอ็มบีจะเปิดบริการสปีดเซนด์ โอนเงินระหว่างประเทศค่าธรรมเนียมเริ่มต้น 99 บาท และยังเชื่อมโยงอาเซียนกับ 31 ประเทศทั่วโลกด้วย