ข่าวชาวอุดรฯ โอเค 2 เส้นทางนำร่องรถเมล์ไฟฟ้า - kachon.com

ชาวอุดรฯ โอเค 2 เส้นทางนำร่องรถเมล์ไฟฟ้า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 28-29 มี.ค. 62 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดประชุมกลุ่มย่อยโฟกัสกรุ๊ป ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ ในเขตเมืองอุดรธานี ที่ จ.อุดรธานี แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 และ กลุ่ม 2 จัดขึ้นที่โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ต.หมากแข้ง อ.เมือง และ กลุ่ม 3 จัดขึ้นที่สำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี โดยกลุ่มที่ปรึกษาได้รายงานผลการศึกษาเส้นทางที่จะนำร่องใช้รถโดยสาร (รถเมล์) ไฟฟ้าที่มีความเหมาะสมและทางจังหวัดต้องการให้เกิดขึ้นพบว่ามี 2 เส้นทาง ได้แก่ 1.สายสีแดง ยูดีทาวน์-สนามบินอุดรธานี ระยะทาง 10.80 กม. แนวเส้นทางเริ่มจากบริเวณยูดีทาวน์-สถานีรถไฟอุดรธานี-เซ็นทรัลพลาซ่า-โรงเรียน (ร.ร.) อุดรวิทยา-สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 4-ทุ่งศรีเมือง-พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี-สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่2-วิทยาลัยพลศึกษาอุดรธานี-ร.ร.อุดรพิชัยรักษ์พิทยา-สนามบินอุดรธานี





และ 2.สายสีส้ม สถานีรถไฟอุดรธานี-สถานีรถไฟอุดรธานี 9.80 กม. เริ่มจากสถานีรถไฟอุดรธานี-เซ็นเตอร์พ้อยท์-โรงพยาบาล (รพ.) กรุงเทพอุดร-วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี-ศาลากลาง จ.อุดรธานี-หนองประจักษ์-รพ.อุดรธานี-การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี-มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี-อนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม-ยูดีทาวน์-สถานีรถไฟอุดรธานี ซึ่งทางผู้ร่วมประชุมเห็นด้วยทั้งระบบรถเมล์ไฟฟ้าและแนวเส้นทาง แต่ยังมีข้อกังวลเรื่องการจัดระบบจราจรเดินรถทางเดียว (วันเวย์) บริเวณถนน 3 สาย คือ ถนนโพศรี ถนนศรีสุข และถนนประจักษ์ศิลปาคม เนื่องจากหากจัดวันเวย์จะทำให้รถมาวิ่งช่องทางฝั่งด้านซ้ายมากขึ้น ซึ่งฝั่งด้านซ้ายมีทั้งรถจอดริมซ้าย และเข้าออกตามซอย ทำให้รถติดมากกว่าเดิม ขณะที่ถนนฝั่งด้านขวามือไม่มีรถวิ่งซึ่งกลัวว่าการใช้ถนนไม่สมดุลกัน



นอกจากนี้ทางจังหวัดมีแผนจะย้ายเรือนจำกลาง จ.อุดรธานี ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ถนนศรีสุข ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี เพื่อไปหาพื้นที่ตั้งเรือนจำใหม่อยู่นอกเมืองอุดรธานี และมีแผนจะใช้พื้นที่เรือนจำมาพัฒนาเป็นพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD) เชิงพาณิชย์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใจกลางเมืองอุดรธานี อนาคตเหมาะที่จะพัฒนา TODสร้างให้เป็นย่านแห่งใหม่ของอุดรธานี จึงต้องการให้ สนข. ศึกษา TOD เรือนจำเพิ่มเติมใส่ไว้เป็นข้อเสนอแนะในผลการศึกษา ซึ่งการพัฒนา TOD นี้อาจจะเป็นอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์แบบผสมผสาน (มิกซ์ยูส) อาทิ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล และสถาบันการศึกษาเฉพาะทาง อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวจะจัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นประชาชนอุดรธานี เพื่อเสนอสรุปผลการศึกษาช่วงเดือน พ.ค.62 ก่อนผลการศึกษาจะแล้วเสร็จ ก.ค.62 จากนั้นนำเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป