ข่าวททท.ชงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ - kachon.com

ททท.ชงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า  ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะมาตรวจเยี่ยมททท. และมอบนโยบายด้านการท่องเที่ยว โดยในส่วนของททท.จะเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้พิจารณา เพื่อดันรายได้การท่องเที่ยวของไทยให้เป็นตามเป้าหมายที่วางไว้  3 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% แบ่งเป็นรายได้ในประเทศเพิ่ม 8% และต่างประเทศ 2%  เช่น การขยายระยะเวลาการยกเลิกค่าธรรมเนียม การตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด้านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival) หรือ วีโอเอ จากเดิมที่ให้มีการเก็บอัตราค่าธรรมเนียม ประเภทนักท่องเที่ยว ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว จำนวนเงิน 2,000 บาท สำหรับต่างด้าวที่ต้องการจะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลาไม่เกิน 15 วันให้กับให้กับนักท่องเที่ยว 20 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจพิเศษ จากที่สิ้นสุดในม.ค.62  ออกไปถึงเดือนต.ค.62  

ทั้งนี้จะร่วมกับภาคเอกชนจำหน่ายตั๋ว ที่พักราคาพิเศษให้กับนักท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยเฉพาะองค์กรเอกชนต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และเน้นกลุ่มลูกค้าระดับบน เนื่องจากมีการใช้จ่ายสูงเฉลี่ย 50,000 บาทต่อคนต่อทริป  ซึ่งยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวทั้งสหรัฐ ยุโรป และจีนกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศช่วงไตรมาส 2 ดังนั้นจำเป็นต้องมีมาตรการเข้ามากระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ นอกเหนือจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง



สำหรับในช่วงเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์  ททท. ส่งเสริมการจัดงานในพื้นที่ต่างๆ กระจายไปทั่วประเทศ ใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท โดยเน้นเมืองรองและเมืองหลักที่มีประเพณีสงกรานต์ที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นและมีความสนุกสนาน15 พื้นที่  ซึ่งมี 3 จังหวัดที่ททท.จัดงานเองภายใต้ชื่อ  Amazing Songkran 2019@ Tak “ศรัทธาสองแผ่นดิน” ณ วัดไทยวัฒนาราม และสนามกีฬาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  อ.แม่สอด จ.ตาก งานเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ MUK-SAVAN Fun & Fin Festival 2019 ณ หาดมโนภิรมย์ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร และงานสงกรานต์น้ำแร่ ณ หน้าเทศบาลเมืองระนอง อ.เมือง จ.ระนองเน้นสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของไทย  ส่วนอีก 12 พื้นที่ที่ ททท. สนับสนุนการจัดงาน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ชลบุรี สุโขทัย เชียงใหม่ ลำปาง นครพนมหนองคาย ภูเก็ต และสงขลา

อย่างไรก็ตาม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยประมาณ 546,000 คน  ส่วนคนไทยเดินทางในประเทศ  3.1 ล้านคนต่อครั้งหรือมีการเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 3%   คาดว่ามีรายได้จากการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 20,980 ล้านบาท ขณะเดียวกันค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทำให้การใช้จ่ายท่องเที่ยวถูกลงเชื่อว่าคนไทยจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น 10%