ข่าวนักลงทุนแตะเบรกหุ้นไทยก่อนเข้าช่วงหยุดยาว - kachon.com

นักลงทุนแตะเบรกหุ้นไทยก่อนเข้าช่วงหยุดยาว
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยปิด  ที่ระดับ 1,644.22 จุด ลดลง  4.84  จุด หรือ   0.29 %  ระหว่างวันเคลื่อนไหวสูงสุด 1,650.75  จุด และต่ำสุด1,640.01 จุด  มูลค่าการซื้อขาย  34,527.04 ล้านบาทว่า   ตลาดหุ้นไทยผันผวน เนื่องจากใกล้วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน  ส่วนผลประกอบการไตรมาส 1/62 ของกลุ่มแบงก์อาจไม่ดีมากนัก แม้ว่าจะบวก 8% หากเทียบไตรมาสต่อไตรมาส แต่หากเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจะติดลบ6%  นอกจากนี้การที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำให้หลายประเทศใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายมากขึ้น และเชื่อว่าตลาดรับรู้ไปบ้างแล้ว สำหรับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ลบยกเว้นจีนที่บวก  



สาเหตุที่หุ้นไทยผันผวน เพราะที่ผ่านมามีหน่วยงานหลายแห่งที่ปรับเป้าจีดีพี  และล่าสุดองค์การการค้าโลก หรือดับเบิลยูทีโอประเมินว่า ปริมาณการค้าโลกหดตัวลง 0.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว และมีแนวโน้มขยายตัวเพียง 2.6% ในปีนี้ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.7% และต่ำกว่าปี 61 ที่ผ่านมาที่โต 3% ส่วนการเจรจาสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนมีความคืบหน้าไประดับหนึ่ง  ขณะที่เบร็กซิทต้องรอดูว่าผลจะเป็นอย่างไร ด้านการเมืองในประเทศตอนนี้ยังไม่มีอะไรใหม่ ดังนั้นเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยชะลอตัวช่วงระยะสั้น
 
“ ตลาดหุ้นไทยช่วงนี้คล้ายกับปี 59 ที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนลดลง แต่หุ้นปรับตัวดีขึ้น โดยช่วงครึ่งปีแรกอาจชะลอตัวแต่ในครึ่งปีหลังกำไรกลับพลิกตัวดีขึ้น  ซึ่งมองว่ากลุ่มที่รับปัจจัยลบไปก่อนหน้านี้แล้วเริ่มฟื้นตัว เช่น พลังงาน ปิโตรเคมี รวมถึงอาหารที่ปรับสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาในช่วง 14 เดือน และหุ้นปลอดภัย เช่น โรงไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม แนะนำหากย่อตัวทยอยเข้าซื้อ มองแนวรับที่ 1,640 จุด แนวต้านที่ 1,650 จุด