ข่าวดันใช้รถอีวีตกม้าตายรัฐตั้งงบต่ำซื้อไม่ได้ - kachon.com

ดันใช้รถอีวีตกม้าตายรัฐตั้งงบต่ำซื้อไม่ได้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการผลักดันอุตสาหกรรมเป้าหมายว่า ได้สรุปความคืบหน้า3อุตสาหกรรมหลังยุทธศาสตร์ผ่านที่ประชุมครม.แล้ว คือ ยานยนต์แห่งประเทศ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และเศรษฐกิจชีวภาพ ให้นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว เพื่อหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลักดัน แก้อุปสรรค โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตพบว่า ความต้องการของตลาดยังน้อยมาก ทั้งรถยนต์ปลั๊คอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ซึ่งแผนงานหนึ่งในการเร่งรัดความต้องการ ต้องกำหนดให้ภาครัฐนำร่องการใช้ แต่ยังประสบปัญหา เนื่องจากงบประมาณที่กรมบัญชีกลาง กำหนดราคารถ กลับน้อยกว่าราคาซื้อขายในตลาดอย่างมาก จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้

"ตัวอย่างแผนสนับสนุนที่ครม.เห็นชอบคือ กำหนดให้ผู้บริหารในภาครัฐ ระดับรองอธิบดีขึ้นไปใช้รถประจำตำแหน่งเป็นรถปลั๊กอินไฮบริด , รถอีวี ซึ่งราคารถประมาณ 3 ล้านบาท แต่เมื่อดูในข้อกำหนดของกรมบัญชีกลาง กำหนดราคารถประจำตำแหน่งแค่ล้านต้นๆ ทำให้ซื้อใช้ไม่ได้ เรื่องนี้จึงได้เสนอปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว คาดว่า จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะกรมบัญชีกลาง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และตามแผนยังกำหนดให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือทอท.ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ให้บริการผู้โดยสาร รวมทั้งกำหนดให้กรมศิลปากรใช้รถพลังงานไฟฟ้าในการท่องเที่ยว ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะติดตามความคืบหน้าว่าดำเนินการอย่างไรแล้วบ้าง”

สำหรับแผนหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ได้เสนอให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามคำขอส่งเสริมการลงทุน มาตรการสนับสนุนด้านสินเชื่อ ความคืบหน้าการจะจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ(คอร์) ซึ่งสถานการณ์การเมืองที่รอจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบันนี้ ทำให้นักลงทุนเริ่มติดตามว่า รัฐบาลใหม่ยังเดินหน้านโยบายโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีหรือไม่